Thị trường quảng cáo châu Âu "lao dốc" vì COVID-19

Lê Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 21/09/2020 10:23 GMT+7

VTV.vn - Thị trường quảng cáo tại nhiều nước châu Âu mới phục hồi đôi chút vào giữa mùa Hè khi đại dịch tạm lui, lúc này lại lao dốc khi đại dịch bùng phát trở lại ở một số nước.

Báo chí châu Âu có nhiều bài viết về về tình hình tài chính của báo chí nói chung, các đài phát thanh và truyền hình nói riêng và cách thức một số nước châu Âu áp dụng để khôi phục thị trường quan trọng này.

Đài Truyền hình quốc gia của Vương quốc Bỉ vẫn hoạt động với nhịp độ bình thường, các chương trình tin tức hay giải trí vẫn được phát sóng đều đặn. Có nghĩa là đài vẫn phải chi phí cho sản xuất không khác gì thời điểm trước đại dịch, trong khi nguồn thu sụt giảm nghiêm trọng.

Tờ Le Soir của Bỉ trích lời ông Tổng Giám đốc đài Truyền hình quốc gia Bỉ rằng, đài này đã mất hơn 14 triệu Euro nguồn thu từ quảng cáo kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19. Đài Truyền hình Bỉ đang phải điều chỉnh kế hoạch ngân sách của 2 năm tới. Theo tờ báo, năm 2021 sẽ cắt giảm mua sắm thiết bị và dịch vụ. Năm tiếp theo nữa mà vẫn khó khăn thì phải tính đến chuyện sa thải bớt nhân viên.

Thị trường quảng cáo châu Âu lao dốc vì COVID-19 - Ảnh 1.

Tại Tây Ban Nha, tập đoàn phát thanh và truyền hình lớn nhất nước này là Mediaset España đầu tháng này cũng cho biết là tác động của COVID-19 đã rất nghiêm trọng. Trong 6 tháng đầu năm, nguồn thu của đài Mediaset đã giảm tới 45%, số lượng quảng cáo giảm 30%.

Tờ Cinco Días ra tại Tây Ban Nha viết rằng: "Quảng cáo chiếm 85% doanh thu của Mediaset, nhưng quảng cáo đã sụt giảm quá sâu. Nguồn thu trong mấy tháng đại dịch hầu như chỉ từ tiền bán bản quyền chương trình và phí thuê bao truyền hình cáp".

Đại dịch đang bùng phát trở lại đó là lý do chủ yếu cản trở thị trường quảng cáo phục hồi. Tờ Le Figaro của Pháp cho rằng, không phải các doanh nghiệp không muốn đăng quảng cáo trên phát thanh và truyền hình, có điều là chính các doanh nghiệp đó cũng đang gặp khó khăn, nguồn tiền suy giảm khó chi cho quảng cáo được như trước.

Tờ báo Pháp viết: "Đáng lo ngại nhất là không thể dự đoán được điều gì trong ngắn hạn cả. Trong bối cảnh đang khủng hoảng kinh tế, lại thêm rủi ro dịch bệnh có thể xấu đi bất cứ lúc nào, các doanh nghiệp đều thận trọng".

Thị trường quảng cáo châu Âu lao dốc vì COVID-19 - Ảnh 2.

Kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch của một số nước châu Âu cho rằng, để thúc đẩy kinh tế phải khuyến khích tiêu dùng, mà khuyến khích tiêu dùng phải tăng cường quảng cáo. Tờ Corriere della Sera cho biết, Chính phủ Italy đã quyết định dành 85 triệu Euro để hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo trên báo chí và truyền hình từ nay đến cuối năm.

Doanh nghiệp nào muốn quảng cáo trên báo chí và truyền hình, cứ việc ký hợp đồng quảng cáo; quảng cáo với tần suất thế nào, trên đài nào, trên báo nào, là tuỳ ý doanh nghiệp; tốn kém bao nhiêu cho quảng cáo, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ một nửa.

Tờ báo viết rằng Chính phủ Italy còn muốn biến cách làm này thành biện pháp dài hạn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước