Trong kì World Cup năm 2010 tại Nam Phi, tại một số thị trường như Anh, Pháp cứ khi nào đội nhà thi đấu, bình quân số lượng lệnh đặt giảm 45%, khối lượng cổ phiếu giao dịch giảm 55%.
Một nghiên cứu khác năm 2007 cũng chỉ ra rằng trong kỳ World Cup, một trận thua của đội tuyển quốc gia có thể khiến thị trường chứng khoán quốc gia đó giảm điểm mạnh ngay ngày hôm sau. Ngược lại, những thị trường có đội tuyển quốc gia giành chức vô địch luôn luôn tăng điểm, với mức trung bình 3,5% và duy trì được trong 3 tháng.
Diễn biến trên sân càng nóng thị trường chứng khoán càng nguội. Khoảng 1/5 thời gian các trận đấu diễn ra thì chứng khoán toàn cầu giảm điểm. Các nhà đầu tư dường như sẵn sàng chi tiền cho rượu bia, đồ nhắm và chăm chú vào màn hình tivi nhiều hơn là tập trung vào bảng giá trong thời gian này.
Một nghiên cứu của các chuyên gia Israel cho biết, bình quân sau World Cup thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm 2,6% bởi rất nhiều giao dịch trên sàn chứng khoán nước này được thực hiện bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Sau mỗi vòng World Cup, đội nhà phải ra đi, lại ảnh hưởng tới tâm lý của những nhà đầu tư này.
World Cup có phải cơ hội kinh tế đáng giá? VTV.vn - Trang Fox dẫn báo cáo của hãng tín nhiệm Moody's cho thấy mọi "tác động tích cực" từ các kỳ World Cup đều chỉ có thời gian hiện diện rất ngắn ngủi với nước sở tại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!