Thận trọng "bẫy" lãi suất cho vay ưu đãi

Ngọc Bích-Văn Pháp-Thứ ba, ngày 04/06/2013 11:29 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Cho vay cá nhân đang là “cửa thoát hiểm” đối với các ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng chưa minh bạch trong việc công bố các điều khoản vay, còn khách hàng lại chủ quan trong việc tìm hiểu thông tin.

Hiện nay, trên thị trường miền Trung xuất hiện tình trạng, một số ngân hàng đưa các gói vay tiêu dùng lãi suất 0%, vay mua nhà 6%... nhưng khi tiếp cận thực tế, khách hàng vay mới vỡ lẽ lãi suất ưu đãi trên chỉ được áp dụng trong 1-2 tháng đầu còn lại sẽ tính theo lãi suất thị trường.

Đó là chưa kể, mỗi ngân hàng lại có những quy định khác nhau trong việc tính lãi suất vay hay phí phạt kèm theo, cũng đã dẫn đến tranh chấp giữa ngân hàng và người vay khi đáo hạn hợp đồng.

Ông Nguyễn Duy Khoa, Giám đốc Văn phòng đại diện miền Trung, Techcombank Đà Nẵng cho biết: “Chính sách của mỗi ngân hàng khác nhau nhưng không ngoài quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, người dân khi đi vay cần lưu ý, ngoài số tiền vay được nhận cần chuẩn bị một số chi phí dự phòng khác cho việc đi vay như lệ phí công chứng, chi phí định giá tài sản...”.

Phó Giám đốc Agribank Đà Nẵng, ông Đoàn Phúc cho biết: “Thị trường tiền tệ ngân hàng có rất nhiều gói sản phẩm của các ngân hàng khác nhau. Những gói sản phẩm có thời hạn vay và lãi suất với những ưu đãi nhất định. Những đối tượng khách hàng vay gói này phải đáp ứng điều kiện do ngân hàng quy định”.

Thực tế, có không ít ngân hàng khi ký hợp đồng vay với khách hàng chỉ ghi lãi suất chung chung ban đầu, kèm theo điều khoản bổ sung khi hết thời gian khuyến mãi sẽ được tính dựa trên giá vốn cộng với biên độ khoảng từ 3-4% hay theo điều khoản hợp đồng.

Nhưng thế nào là giá vốn do ngân hàng công bố và trên thực tế giá vốn lại do ngân hàng tự ấn định, do vậy sự công khai minh bạch từng điều khoản vay đối với khách hàng là thực sự cần thiết.

Ông Văn Hữu Thiết, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cho rằng: “Chúng ta đang hướng đến thị trường công khai và minh bạch, ngân hàng cần minh bạch tất cả điều kiện cho vay. Còn doanh nghiệp nên đọc kỹ từng khoản của hợp đồng không vì nhu cầu vay vốn mà lờ đi những vấn đề khác”.

Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm tín dụng là một đòi hỏi cấp thiết, là giải pháp cơ bản đối với các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam hiện nay. Bởi nó không chỉ thúc đẩy quá trình hội nhập, tăng khả năng cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, mà còn góp phần tạo nhiều cơ hội cho người đi vay lựa chọn các gói vay phù hợp.

Tuy nhiên, để việc đa dạng hóa sản phẩm của ngân hàng không trở thành “cái bẫy” đối với người đi vay thì bản thân người đi vay phải tìm hiểu kỹ từng gói vay, tránh nhầm lẫn thông tin. Về phía ngân hàng cũng nên minh bạch một số điều khoản vay cho khách hàng.

Quý khán giả có thể xem lại phóng sự "Đa dạng sản phẩm vay và những vấn đề cần lưu ý khi tiếp cận các gói vay ưu đãi" tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước