Dây chuyền tàu cuốc trị giá hơn 7 tỷ. (Ảnh: Xã luận)
Dư luận đang băn khoăn trước việc dây chuyền tàu cuốc để sử dụng vào mục đích nạo vét luồng vận tải Hải Phòng - Sơn La có giá mua hơn 7 tỷ VND nhưng đã được lãnh đạo Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bán với giá 562 triệu VND, chưa bằng 1/10 giá trị khi mua. Trong câu chuyện này, cái lý mà lãnh đạo Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 đưa ra là dây chuyền tàu cuốc không phù hợp với mục đích sử dụng vì lạc hậu.
Dây chuyền tàu cuốc nạo vét có tổng trị giá 7,18 tỷ VND được Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 tiếp nhận từ năm 2006 để nạo vét luồng chạy tàu kết hợp với tận thu sản phẩm cát, sỏi trên sông Hồng, sông Đà thuộc tuyến Hải Phòng - Sơn La. Thế nhưng, dây chuyền này đã buộc phải dừng hoạt động chỉ sau vài lần vận hành thử do cồng kềnh, tốn nhiên liệu, không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đại diện Cục đường thủy nội điạ Việt Nam lại khẳng định không hay biết chuyện này
Ông Nguyễn Long - Trưởng phòng Tài chính, Cục Đường thủy nội địa nói: “Tài sản không thuộc nguồn vốn quản lý mà thuộc nguồn vốn dự án. Trong quá trình sủ dụng, nó hiệu quả hay không, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 báo cáo lên các bộ phận khác chứ bên tôi không năm được”.
Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 1 trực thuộc quản lý của chính Cục Đường thủy nội địa. Thế nhưng, cơ quan chủ quản không biết, mặc dù chính Cục trưởng Cục đường Thủy nội địa có văn bản trình Bộ GTVT về việc xin bán dây chuyền tàu cuốc với lý do… càng để lâu càng mất giá. Vậy tại sao khi nhập dây chuyền tàu cuốc được các cơ quan quản lý phê duyệt nhưng khi đưa vào sử dụng lại không phù hợp, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này trong các bài viết sau.