“Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể lên tới mức 6-6,5%”

Quỳnh Anh-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 17:44 GMT+7

Ông Naoyuki Shinohara (phải) trong cuộc trao đổi

Đây là nhận định của ông Naoyuki Shinohara, Phó Chủ tịch thường trực IMF trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV bên lề Diễn đàn kinh tế mùa xuân Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Washington, Mỹ.

Quỹ Tiền tệ quốc tế vừa đưa ra mức dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam là 5,6% năm nay, IMF đưa ra tính toán này dựa trên cơ sở nào?

Ông Naoyuki Shinohara: Tôi cho rằng kinh tế Việt Nam đã vận động rất tốt trong thời gian qua, tình trạng phát triển quá nóng đã phần nào được xoa dịu, tỷ lệ lạm phát ở mức 1 con số. Tỷ lệ xuất khẩu cũng như đầu tư nước ngoài đều rất tốt. Tôi nghĩ rằng, các chính sách Chính phủ Việt Nam áp dụng đang phát huy tác dụng, tuy nhiên cũng có rất nhiều cải cách khác mà Việt Nam cần phải tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Tôi nghĩ kinh tế Việt Nam còn nhiều tiềm năng và tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể lên tới mức 6-6,5%.

Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trong khu vực, nhưng có chậm hơn so với những năm trước, ông có nhận định gì về những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới?

Ông Naoyuki Shinohara: Tôi nghĩ con số 5,6% có thể là chậm hơn so với những năm trước, tuy nhiên Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao trong khu vực và so với thế giới. Tỷ lệ xuất khẩu của Việt Nam tốt nhưng ngược lại thị trường tiêu dùng trong nước lại rất yếu. Một trong những thách thức lớn trong thời gian tới là tạo thêm nhu cầu ở thị trường nội địa. Bên cạnh đó, tôi nghĩ cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian tới, ví dụ như tiến hành cổ phần hóa.

IMF cũng đã nhận định Việt Nam cần phải hướng tới các chính sách hỗ trợ tăng trưởng ổn định và bền vững hơn, vậy một nền kinh tế tập trung nhiều vào hoạt động xuất khẩu như Việt Nam cần phải làm gì trong thời gian tới để đạt được điều này?

Ông Naoyuki Shinohara: Mặc dù các nền kinh tế phát triển đã hồi phục sau đợt suy thoái kéo dài tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn yếu, đặc biệt là ở châu Âu. Chính vì vậy nhu cầu nhập khẩu của những quốc gia này cũng yếu hơn nhiều so với trước. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế Trung quốc cũng chậm lại. Tất nhiên tỷ lệ xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục là nòng cốt thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới, nhưng sẽ rất rủi ro nếu Việt Nam chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu. Việt Nam nên quay sang tập trung phát triển nhu cầu ở thị trường nội địa trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Quý khán giả có thể theo dõi cuộc trao đổi trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước