Sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số

VTV Digital-Thứ ba, ngày 21/01/2025 18:46 GMT+7

VTV.vn - Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã tăng ngân sách khoảng 23.000 tỷ đồng để dự trữ hàng Tết.

Không khí mua sắm Tết tại TP. Hồ Chí Minh đang dần sôi động khi lượng hàng hóa đổ về chợ và siêu thị ngày càng tăng. Các nhà bán lẻ cho biết, thị trường đã bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm sôi động nhất trong năm với nhiều tín hiệu tích cực. Hàng Tết dồi dào, đa dạng, giá cả bình ổn đã kéo sức mua nội địa bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Sức hấp dẫn từ không khí rộn ràng, hàng hóa Tết đầy ắp trên kệ, nhiều chương trình khuyến mãi đã khiến mỗi lần mua sắm, giỏ hàng của bà Tư lại thêm vài món đồ Tết.

Bà Nguyễn Thị Tư, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thấy người ta cũng đi mua sắm rất nhiều, hàng hoá nhiều, rẻ hơn các chỗ. Ngày Tết đông, chen vô tính tiền lâu nên trước sau gì cũng mua, đi mua sớm cho rồi”.

Các hệ thống bán lẻ cho biết năm nay do thời gian Tết khá gần nhau nên người tiêu dùng có xu hướng chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách mua sắm cho cả hai dịp Tết là Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Giá trị giỏ hàng tăng khoảng 5% so với năm trước. Danh mục giỏ hàng có sự thay đổi, tập trung nhiều vào hàng có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng nhanh.

So với ngày thường, khoảng hai tuần trở lại đây, sức mua đã tăng 30-40%. Càng cận Tết, sức mua có thể tăng 2-3 lần, theo tính toán của các nhà bán lẻ. Những chính sách kịp thời như tiếp tục giảm 2% VAT hay mở rộng hạn mức khuyến mại ngay trong cao điểm Tết… đã giúp không khí mua sắm thêm phần sôi động.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ: “Theo chương trình khuyến mại mới của Bộ Công thương và Sở Công thương, sẽ không bị áp 50% nên chúng tôi hiện có những chương trình khuyến mãi rất tốt, lên tới 80%, mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1. Càng giáp Tết, chúng tôi lại càng tung các chương trình khuyến mại mạnh hơn. Hiệu ứng của giảm VAT sẽ nhìn rất rõ ràng khi những đơn hàng Tết 2-3 triệu, khi đó tiết kiệm cho người tiêu dùng rất tốt”.

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, các doanh nghiệp đã tăng ngân sách khoảng 23.000 tỷ đồng để dự trữ hàng Tết, trong đó khoảng 10.000 tỷ đồng dành cho hàng bình ổn thị trường. Cao điểm mua sắm Tết, hàng bình ổn chiếm đến 43% nhu cầu, đủ sức chi phối và điều tiết thị trường.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Các doanh nghiệp đã tự động xây dựng chương trình và đăng ký với Sở ngành để theo dõi, hỗ trợ cho việc triển khai. Không như mọi năm Sở ngành phải chủ động thông tin, đề nghị doanh nghiệp làm theo kế hoạch”. Doanh nghiệp hiện đã thực hiện trơn tru, bài bản, có những kế hoạch để dự phòng trong bất cứ tình huống nào khó khăn để có thể can thiệp vào thị trường”.

Với nhiều tín hiệu tích cực, một số nhà bán lẻ nhận định, sức mua dịp Tết năm nay có thể sẽ tăng trưởng ở mức hai con số.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước