Theo S&P Global Market Intelligence, lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu dẫn đầu số doanh nghiệp tại Mỹ nộp đơn xin phá sản trong năm ngoái, với 108 trường hợp. Kế tiếp là công nghiệp và chăm sóc y tế. Nhu cầu tiêu dùng giảm sau khi các khoản kích thích trong đại dịch dần bị rút lại. Việc này khiến cho các hãng bán lẻ hàng tiêu dùng không thiết yếu gặp khó.
S&P Global nhận định, sức ép lên các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được xoa dịu phần nào khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu giảm lãi suất. Dù vậy, trong cuộc họp tháng trước, Fed cho biết sẽ giảm tốc độ nới lỏng tiền tệ trong năm nay.
Nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đã suy yếu khi các khoản tiền kích cầu thời đại dịch Covid-19 về cơ bản đã được tiêu hết. Nhu cầu yếu đi đã gây tác động tiêu cực lên các công ty dựa vào chi tiêu tùy ý của người tiêu dùng. Các vụ phá sản lớn khác vào năm ngoái bao gồm nhà sản xuất đồ bảo quản thực phẩm Tupperware, chuỗi nhà hàng Red Lobster, hãng hàng không Spirit Airlines và nhà bán lẻ mỹ phẩm Avon Products.
Ông Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY, cho biết: "Chi phí hàng hóa và dịch vụ liên tục tăng cao đang đè nặng lên nhu cầu của người tiêu dùng. Gánh nặng này đặc biệt lớn đối với các gia đình có mức thu nhập thấp hơn, nhưng ngay cả những hộ có mức thu nhập trung bình và cao hơn cũng thấy phải thận trọng hơn trong chi tiêu".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!