Theo số liệu thống kế mới nhất, cứ 4 du khách quốc tế đến Nhật Bản thì sẽ có một người lựa chọn đáp máy bay xuống một sân bay địa phương của nước này. Đây là tỷ lệ cao nhất được ghi nhận và được coi là thành công trong chính sách phục hồi địa phương.
Năm 2018, số lượng khác nước ngoài đến Nhật Bản qua sân bay địa phương đã tăng gấp 5,5 lần so với thời điểm năm 2008, trước đó 10 năm.
Theo phản ánh của báo Nikkei, Nhật Bản hiện có 6 sân bay lớn và 57 sân bay địa phương, số lượng người nước ngoài vào Nhật Bản qua đường hàng không năm 2018 là trên 29 triệu lượt, tăng 3,5 lần so với 10 năm trước. Xét về thị phần, năm 2008, thị phần của sân bay địa phương chiếm chưa đến 15%, nhưng đến năm 2018 đã tăng lên trên 25%, tức là cứ 4 người khách vào Nhật Bản, thì có 1 người qua sân bay địa phương. Thời điểm tháng 9/2019, do mâu thuẫn Nhật Bản - Hàn Quốc, nên lượng khách đều giảm ở tất cả các sân bay, nhưng riêng sân bay địa phương giảm đến 20%.
Sân bay địa phương Yamagata, vùng Đông Bắc Nhật Bản có tốc độ phát triển nhanh nhất, khi sân bay này chỉ đón 2 lượt khách nước ngoài vào năm 2008, nhưng đã tăng lên 6.550 lượt vào năm 2018, số chuyến bay đã tăng hơn 9 lần chỉ trong vòng 4 năm. Do nỗ lực của tỉnh Yamagata hỗ trợ các hãng hàng không giảm phí hạ cánh và các công ty du lịch, thúc đẩy các tour du lịch tắm suối nước nóng tại tỉnh Yamagata.
Báo Asahi lấy dẫn chứng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản, khi người nước ngoài qua các sân bay địa phương của khu vực đang tăng nhanh, nhưng số lượng khách nghỉ trọ tại khu vực Đông Bắc chỉ chiếm 1,5% trong thị phần nghỉ trọ của cả Nhật Bản. Tờ báo này khẳng định, dịch vụ nghỉ trọ đang là thách thức với địa phương.
Theo nhận định của một số chuyên gia, chính giá thành dịch vụ tại các sân bay địa phương rẻ và các tour du lịch, các tour chơi thể thao gắn liền với sân bay địa phương được tổ chức chuyên nghiệp hóa đã mang lại thành công cho các sân bay địa phương Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!