Muốn biết mọi người năm nay ăn Tết ra sao, cứ nhìn vào nhìn giỏ hàng sắm Tết, vẫn là bánh mứt, dưa kiệu…, nhưng xu thế hiện nay là cái gì cũng nhỏ đi, ít lại… cho khách dễ mua, tiểu thương dễ bán.
Ai cũng biết Tết nay đã khác Tết xưa. Người dân ít đi chợ sắm Tết, bên cạnh đó dịch bệnh còn làm thắt chặt túi tiền của người tiêu dùng. Do đó, tiểu thương bán hàng Tết túc tắc nhập hàng, vừa bán, vừa thăm dò.
"Tình hình chung nên hàng không khan hiếm, cũng không đến nỗi hút hàng. Mình bán cuốn chiếu, hàng hết tới đâu, nhập hàng tới đó", một tiểu thương tại chợ Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh, cho biết.
Các sản phẩm phục vụ Tết. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)
Sức mua giảm 5 - 7 phần, phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần do thói quen mua sắm online, nhưng cũng vẫn có nhóm khách hàng quen. Người lớn tuổi như bà Liên, không tin vào mua sắm online, cứ phải ra tận chợ đo thử tấm áo cho cháu, sau đó mới mua.
"Thay vì mọi năm một cháu mua tới 5 - 8 bộ. Năm nay các cháu chỉ được 2 - 3 bộ thôi", bà Liên chia sẻ.
Một năm đầy khó khăn hiện lên nét mặt ưu tư của tiểu thương, trong việc cẩn trọng chi tiêu của người tiêu dùng, trong nhiều sạp hàng đã đóng cửa. Cứ mỗi năm, sắm Tết sẽ mỗi khác, thế nhưng dù khác mấy, Tết vẫn là hy vọng mới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!