Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nằm ở biên giới phía Bắc của Việt Nam, tiếp giáp với Trung Quốc, giao thương hàng hóa giữa Móng Cái với khu vực vùng biên của Trung Quốc luôn sôi động trong nhiều năm qua. Song song với sự thay đổi về nhu cầu hàng hóa của phía Trung Quốc và cùng với chiến lược phát triển mới của thành phố Móng Cái, du lịch vùng biên đang trở thành một mũi nhọn để phát triển kinh tế.
Những ngày cận Tết, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái hầu như không có một xe hàng nào qua lại nơi đây. Đây là một điều khá khác biệt so với mọi năm, khi cửa khẩu này là một trong những cửa xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất giữa biên giới Việt Nam và Trung Quốc. Chính sách phát triển của Trung Quốc tại khu vực biên giới này trong một vài năm gần đây đã không cần nhiều hàng hóa như trước kia, du lịch và dịch vụ lại đang là xu thế phát triển.
Bà Phạm Thị Oanh, Quyền Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Móng Cái xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và thành phố. Thực ra khi phát triển du lịch cũng kéo theo phát triển các hoạt động thương mại khác”.
Thành phố Móng Cái có đủ các lợi thế về du lịch biển đảo, du lịch tâm linh và cả mua sắm, nghỉ dưỡng. Để phát triển du lịch vùng biên, hợp tác với các địa phương lân cận của Trung Quốc là bước đi đầu tiên.
Trên thực tế, khách du lịch vùng biên giới có đặc thù là chỉ đi trong 1 ngày, khách Trung Quốc thường quyết định chuyến đi một cách khá ngẫu hứng, và cách làm du lịch vùng biên cũng phải linh hoạt.
Chuyên gia Đỗ Đình Cương, Chương trình Phát triển năng lực du lịch - Dự án EU nói: “Chúng ta phải chuẩn bị địa bàn, phải hiểu đặc thù để sẵn sàng đón tiếp khách. Đặc thù đó là gì: quyết định rất nhanh, rất đa dạng. Thứ hai là điều kiện luôn luôn thay đổi ở vùng biên nên chúng ta cũng phải rất linh hoạt, nhanh chóng và phải chuyển đổi rất nhanh, có quyết sách rất nhanh, nếu không sẽ lỡ mất cơ hội”.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!