Phát triển công nghiệp và sản xuất trong nước vẫn gặp khó

Nguyễn Trung - Linh Khánh - Linh Vân-Thứ hai, ngày 17/11/2014 10:18 GMT+7

Ảnh minh họa

Trong video sau đây, phóng viên VTV sẽ điểm lại những khó khăn mà ngành Công Thương Việt Nam gặp phải trong bối cảnh hiện nay.

Mặc dù chủ trương phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được Chính phủ đề ra từ nhiều năm nay, nhưng nhiều loại sản phẩm như ô tô, điện thoại di động, da dày, dệt may…vẫn chủ yếu là gia công, lắp ráp. Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ chưa tạo lập mối liên kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước.

Thời gian qua công nghiệp hỗ trợ đã được đẩy mạnh hơn rất nhiều, đã hình thành chiến lược và các vùng sản xuất, đúng vào thời điểm nhiều tên tuổi lớn trên thế giới dịch chuyển vùng sản xuất nguyên phụ liệu sang Việt Nam. Cơ hội đã và đang đến rất gần, nhưng có chớp được cơ hội đó hay không còn là một dấu hỏi lớn đối với ngành công nghiệp phụ trợ tại nước ta.

Ngành công nghiệp chế tạo cũng không khá hơn là mấy. Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, các DN trong nước đã chế tạo được những thiết bị công nghệ cao như máy biến thế 500KV đứng đầu khu vực Đông Nam Á nhưng thực tế tính đến hết năm 2013, các khâu chế tạo trong nướcmới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thiết bị toàn bộ. Nguyên nhân do Việt Nam chưa có nhà máy tạo phôi lớn chính xác, các khâu cơ bản vẫn còn yếu kém như đúc, rèn và xử lý nhiệt đồng bộ…. Ngoài ra, vấn đề nguyên liệu đầu vào cũng làm giảm giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam.

Sản xuất trong nước đang gặp nhiều khó khăn nhưng tình trạng buôn lậu, hàng giả vẫn hết sức phức tạp. Hơn 2 tháng nay tại tỉnh Lạng Sơn, một trọng điểm về buôn lậu ở phía Bắc, lực lượng bộ đội biên phòng đã thành lập 34 chốt trạm tại các đường mòn nơi hoạt động buôn lậu thường diễn ra. Thế nhưng, chặn đường mòn này, đường mòn khác lại được mở ra. Lực lượng biên phòng dù đã tăng cường hết quân số nhưng chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển hàng lậu qua biên giới.

Phía sau đường biên, lực lượng chống buôn lậu liên ngành do quản lý thị trường làm chủ công căng mình chốt chặn tại các điểm nóng 24/24h trong ngày. Vận chuyển hàng lậu bằng xe máy có giảm nhưng tình trạng lợi dụng danh nghĩa xe thương binh để vận chuyển hàng lậu lại gia tăng. Một mình lực lượng quản lý thị trường lại không đủ sức ngăn chặn, vì các xe thương binh sẵn sàng đâm vào cán bộ quản lý thị trường khi bị kiểm tra hàng hóa. 

Phóng sự sau sẽ phản ánh chi tiết thực trạng của phát triển công nghiệp và sản xuất trong nước trong thời gian qua:

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước