Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác nước ngoài.
Dẫn số liệu thống kê của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), theo Cục Xuất Nhập khẩu, trong 7 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu của Pháp từ thị trường Việt Nam đạt 2.863 tấn, trị giá 8,18 triệu EUR, tương đương 9,6 triệu USD, tăng 28,6% về lượng và tăng 44,3% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020.
Đáng lưu ý, đây là một trong những thị trường nhập khẩu quan trọng đối với các nhà xuất khẩu hạt tiêu toàn cầu. Ngoài tiêu dùng nội địa, Pháp nhập khẩu hạt tiêu để tái xuất sang các nước châu Âu.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, 7 tháng năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Pháp tăng từ Việt Nam, Brazil nhưng giảm từ Đức, Indonesia và Hà Lan.
Đặc biệt, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 30,72% trong 7 tháng năm 2020 lên 37,2% trong 7 tháng năm 2021.
Tại thị trường trong nước, những ngày giữa tháng 9/2021, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng từ 2 – 2,7% so với ngày 30/8/2021 lên mức từ 76.000 - 80.000 đồng/kg.
Ngoài ra, giá hạt tiêu trắng ở mức 119.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg, tương đương mức tăng 1,7% so với cuối tháng 8/2021 và tăng mạnh so với 67.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2020.
Hơn nữa, lệnh giãn cách xã hội đang dần được nới lỏng, doanh nghiệp tăng thu mua để đảm bảo đủ nguồn cung hạt tiêu xuất khẩu, giá tiếp tục tăng lên mức cao.
Tuy nhiên, Cục Xuất Nhập khẩu khuyến cáo, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19, các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!