Theo số liệu của Tổng cục Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó có tới 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Trong giỏ hàng hoá xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện tăng 28,6%, tiếp theo đó là điện thoại và linh kiện điện thoại, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng xuất khẩu. Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng lớn nhất 87,7%, tiếp đó là nhóm hàng nông sản, lâm sản, và thủy sản. Trong đó, mặt hàng dệt may, da giày, chế biến gỗ có sự phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ, tăng trưởng từ 10-20% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp cũng lý giải, lạm phát tại các thị trường chính đã hạ nhiệt kéo nhu cầu mua hàng tăng lên, tồn kho giảm. Doanh nghiệp đã ghi nhận những tín hiệu đơn hàng đầy đủ đến cuối năm 2024.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành dệt may đang tăng trưởng từ 10 - 15%.
"Chúng tôi đã ký kết được các đơn hàng đến hết năm 2024, thậm trí có những đơn hàng chúng tôi đã có được đến hết đến quý 1 năm 2025. Tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu đầu vào để đảm bảo được những yêu cầu của khách hàng như nguyên vật liệu có thể tái chế được", bà Trần Thị Hà - Tổng Giám Đốc Công ty Pro Sports Hà Nội cho hay.
Để tận dụng sự phục hồi đơn hàng xuất khẩu không chỉ doanh nghiệp dệt may mà còn với doanh nghiệp nhiều ngành khác cần tiếp tục tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
Ông Nguyễn Hoàng Long - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Phổ biến thông tin đến cho doanh nghiệp, đến cho địa phương những nội dung quan trọng nhất của những cái hiệp định thương mại tự do, đặc biệt đối với thị trường quan trọng. Phối hợp với các địa phương và đặc biệt là phải có cái sự liên kết vùng, liên kết giữa các khu vực và liên kết giữa các hiệp hội ngành nghề".
Bộ Công Thương cho biết với những kết quả của 6 tháng đầu năm, cả năm 2024 tăng trưởng xuất khẩu sẽ vượt mục tiêu 6% đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị xuất khẩu, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng hoá Việt Nam ở nước ngoài một cách bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!