Tại Mỹ, mọi người mua nước mắm thương hiệu Phú Quốc của Việt Nam nhưng do Thái Lan sản xuất. Theo thống kê của Cục Sở hữu công nghiệp (Bộ Khoa học và Công nghệ), 90% hàng nông sản của Việt Nam được bán ra thị trường thế giới qua các thương hiệu nước ngoài.
Hiện nay việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý và sở hữu trí tuệ là hai trong số nhiều biện pháp mà nông sản Việt đang chưa thực sự chú trọng,
Ngoài ra, nhiều nông sản có hương vị độc đáo, giá trị dinh dưỡng cao như bưởi năm roi của Hậu Giang, Sóc Trăng, bưởi da xanh Bến Tre, quýt Hồng Lai của Đồng Tháp, thanh long ở Tiền Giang, xoài cát Hòa Lộc, chôm chôm Cái Bè, đều chưa hiện diện trong những hệ thống siêu thị Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản… với thương hiệu Việt.
Điển hình như xuất khẩu gạo của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, nhưng lại chưa có một thương hiệu gạo cụ thể nào. Dường như chúng ta vẫn tập trung về số lượng mà quên đi việc làm thương hiệu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!