Vú sữa là loại trái cây rất nổi tiếng tại đồng bằng sông Cửu Long. Lâu nay, vú sữa được bán chủ yếu ngoài chợ, hiếm khi vào được siêu thị hoặc xuất ngoại. Tuy nhiên, mới đây hàng trăm tấn vú sữa của Sóc Trăng và Tiền Giang đã được đóng thùng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Điều này cho thấy bên cạnh một số mặt hàng chủ lực, nông sản Việt vẫn còn rất nhiều tiềm năng lớn khác và đủ khả năng chinh phục các thị trường khó tính.
Theo thông tin từ báo Lao động, giá vú sữa đạt chuẩn xuất khẩu tại Sóc Trăng hiện 30.000 đồng/1kg, gấp đôi so với thời giá hiện tại. Để đạt mức giá này, các vườn cây thậm chí được cấp mã code và tuân thủ nhiều yêu cầu kỹ thuật chăm sóc khác nhau.
Báo Nông thôn ngày nay có bài viết "Chìa khóa cho nông sản Việt ra thế giới". Theo đó, bài báo nhận định, nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ở cả 2 khâu chế biến và sản xuất sẽ giúp nông sản Việt Nam gia tăng giá trị xuất khẩu, thâm nhập được sâu các thị trường nước ngoài.
Ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng các nước giảm thuế xuất khẩu, nhập khẩu nông sản và thủy sản rất mạnh. Các sản phẩm xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam hầu như được EU giảm xuống 0%. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp vào thị trường này. Tuy nhiên, ông Tuyển cũng nhấn mạnh, cơ hội là có nhưng muốn làm được phải nâng cao trình độ của người nông dân; phải ứng dụng công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm sạch và hữu cơ.
Nông sản Việt Nam hiện có 6 thị trường lớn là Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN. Kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 ước đạt 240 tỷ USD, tăng từ 10 - 12% so với năm 2017, riêng xuất khẩu nông sản dự báo sẽ đạt 40 tỷ USD. Đó là những con số rất ấn tượng và theo nhiều chuyên gia nông sản Việt sẽ là một trong những mũi nhọn quan trọng nhất của nền kinh tế bên cạnh du lịch.
Mới đây, Bộ NN&PTNT đã chính thức công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận. Điều này cho thấy khi Việt Nam đã làm tốt sản phẩm, có hiệu quả và uy tín trên trường quốc tế, việc khẳng định bằng các nhận diện thương hiệu cũng là một điều cần thiết. Thời gian tới, không chỉ gạo mà lần lượt các mặt hàng nông sản có thế mạnh như cà phê, tôm, cá tra, cao su và thậm chí cả vú sữa cũng cần khẳng định thương hiệu của mình. Sản phẩm tốt, thương hiệu tốt và khai thác đúng thị trường chắc chắn sẽ còn mang tới nhiều bước chuyển biến lớn cho nông sản Việt trong năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!