Hàng loạt cánh tay robot được di chuyển chính xác để lắp ráp pin niken tại nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên của Indonesia và cũng là nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á. Nhà máy này đã được khánh thành hồi tháng 7, theo mô hình liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD.
Mặc dù Indonesia đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong 3 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới trong tương lai gần, song đầu tư vào lĩnh vực này vẫn ở mức khá khiêm tốn. Do vậy, nhà máy mới sẽ góp phần giúp Indonesia trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện ở Đông Nam Á.
Ông Luther Panjaitan - Trưởng phòng quan hệ công chúng và truyền thông của BYD Motor Indonesia cho biết: "Indonesia là một trong những thị trường xe điện lớn nhất, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Ngoài ra, nước này còn có tiềm năng mở rộng, vì tỷ lệ sở hữu xe điện vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Thứ hai, Indonesia cũng rất cởi mở. Một số sản phẩm xe điện hàng đầu đã thâm nhập vào thị trường này thành công".
Indonesia có dự trữ nickel lớn nhất thế giới, cùng với dự trữ sắt, đồng và bauxite là những thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện. Mặc dù vậy, nước này vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu cho nhà máy mới, bao gồm nickel đã qua chế biến từ Hàn Quốc và Trung Quốc do thiếu các ngành công nghiệp liên quan.
"Những gì đã xảy ra ở Indonesia trong 5 - 10 năm qua cho chúng ta thấy rằng chỉ bằng cách sản xuất niken không có nghĩa là chúng ta có thể thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện", ông Putra Adhiguna - Giám đốc điều hành của Viện Energy Shift nói.
Chính phủ Indonesia đã công bố một số chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện trong nước, bao gồm các biện pháp miễn thuế nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh với xe điện nhập khẩu.
“Cuộc đua” trở thành trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam Á đang nóng hơn bao giờ hết. Ảnh minh họa. (Nguồn: Asean Briefing)
Ở trong cùng khu vực, Thái Lan vẫn tiếp tục bám sát với tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Hội đồng Đầu tư Thái Lan - cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Thái Lan - đã phê duyệt ít nhất 24 dự án của các nhà sản xuất ô tô để sản xuất xe điện các loại tại quốc gia này. Các nhà sản xuất này sẽ sản xuất hơn nửa triệu xe điện mỗi năm.
Ông Aris Dacanay - Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu, Ngân hàng HSBC cho biết: "Mặc dù hầu hết các xe điện bán trên thị trường đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Thái Lan đã đặt ra mục tiêu vào năm 2025, cứ một chiếc xe điện nhập khẩu được bán ra, cũng sẽ phải bán được một chiếc xe điện được sản xuất nội địa".
Trong 5 năm tới, BOI dự kiến sẽ chứng kiến tất cả các khoản đầu tư liên quan đến xe điện và EV lên tới hơn 200 tỷ Baht (5,9 tỷ USD).
"Chính phủ Thái Lan đang đưa ra nhiều ưu đãi để có thể thu hút FDI liên quan đến EV. Nếu nhìn vào các phê duyệt FDI tại Thái Lan hiện nay, hiện tại nó đang ở mức cao nhất trong lịch sử, phần lớn trong số đó tập trung vào lĩnh vực EV", ông Aris Dacanay - Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu, Ngân hàng HSBC cho biết thêm.
Để ngành công nghiệp sản xuất xe điện hấp dẫn hơn, Thái Lan đã giảm đáng kể thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống chỉ còn 2% đối với ô tô điện. Các nhà sản xuất xe điện cũng có thể được hưởng mức giảm thuế nhập khẩu lên tới 40% đối với các đơn vị đã lắp ráp hoàn chỉnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!