Triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu đang diễn ra tại Thủ đô Paris của Pháp. Sự kiện năm nay chứng kiến sự đối đầu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và châu Âu, đặc biệt trong bối cảnh EU vừa thông qua quyết định áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Triển lãm ô tô Paris 2024 diễn ra vào thời điểm then chốt khi các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc liên quan tới áp thuế xe điện vẫn tiếp diễn, trước thời hạn cuối tháng 10 này.
Trong bối cảnh này, các hãng xe Trung Quốc cần phải tìm cách để có được một chỗ đứng trong thị trường đầy cạnh tranh tại châu Âu. Năm nay, 9 thương hiệu ô tô của Trung Quốc, bao gồm các nhà sản xuất xe điện nổi tiếng như BYD hay Xpeng sẽ trình làng các mẫu xe hơi mới nhất.
Ông He Xiaopeng - Giám đốc điều hành Công ty Xpeng cho biết: "Tôi không nghĩ thuế quan là cách hay để giải quyết vấn đề hay làm mọi thứ tốt hơn. Với tư cách là một công ty, chúng tôi tin rằng một chính sách tốt là sự bền vững và ổn định. Xpeng sẽ tuân thủ các chính sách và quy định của châu Âu, dù là về thuế quan hay quy định chung về bảo vệ dữ liệu. Chúng tôi sẽ tuân thủ các quy tắc và quy định để đạt được sự phát triển lâu dài ở châu Âu".
Nếu như tại kỳ triển lãm năm 2022, các hãng xe Trung Quốc giành ưu thế khi chiếm gần một nửa số thương hiệu trưng bày thì năm nay, các nhà sản xuất châu Âu chiếm đến 80% số gian hàng.
Ông Nick Carey - Phóng viên Reuters chia sẻ: "Lợi thế của các hãng xe châu Âu là mọi người đều biết họ là ai. BMW, Volkswagen, Renault, Peugeot, họ đều đã tồn tại được khoảng 100 năm. Trong khi rất nhiều người châu Âu chưa bao giờ nghe đến các hãng xe Trung Quốc như HongqI, Dongfeng, GAC…".
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định: "Đây là thời điểm khó khăn, bởi thị trường châu Âu đang bị thu hẹp và có sự cạnh tranh rất lớn từ Trung Quốc. Tôi nghĩ chúng ta cần tăng thuế với xe điện Trung Quốc vào thời điểm này, trước tiên là để bảo vệ chính chúng ta. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được hưởng trợ cấp thì chúng ta sẽ áp thuế để đáp lại".
EU quyết định áp thuế bổ sung đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, với mức 17% đối với ô tô của BYD, 18,8% đối với ô tô của Geely và 35,3% đối với ô tô của SAIC thuộc sở hữu Nhà nước. Theo đó, xe điện Trung Quốc sẽ có thể phải chịu mức thuế lên tới 45%, kéo dài ít nhất 5 năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!