Ông Dave Weiner có sự yêu thích bất tận với những chiếc xe đạp. Ông muốn biến những đam mê đó trở thành một công việc mang lại lợi nhuận kinh tế. Tuy nhiên, rất khó để huy động vốn từ các doanh nghiệp và ông Dave đã sử dụng phương thức tài trợ đám đông - Crowdfunding.
Ông Dave Weiner - Chủ công ty xe đạp chia sẻ: “Trước khi công ty ra đời, tôi và cộng sự luôn tự hỏi liệu khách hàng có thực sự thích sản phẩm của mình hay không?. Bằng cách gây vốn cộng đồng qua trang web Kickstarter, tôi không những nhận được 600.000 USD tài trợ, mà còn thu được vô số ý kiến đóng góp từ những người tài trợ vốn cho mình”.
Tùy vào mức độ đóng góp, cộng đồng mạng sẽ nhận được những món quà lưu niệm, thường là sản phẩm thực tế khi nó ra đời. Tiền đặt mua sẽ thấp hơn giá thị trường sau này từ 30-50%. Kickstarter, Indiegogo và GoFundMe là ba trang web nổi tiếng nhất hỗ trợ loại hình này.
Bà Julie Wood - Người phát ngôn Kickstarter cho biết: “Người kêu gọi sẽ thiết lập một thời hạn nhất định để đạt được mức vốn. Sau thời gian này, nếu không hoàn thành mục tiêu, toàn bộ số tiền đã gây quỹ sẽ trả về cho từng người hỗ trợ. Điều này thúc đẩy chủ dự án phải thường xuyên tương tác với cộng đồng như cập nhật tiến độ thực hiện, giới thiệu các ưu đãi với các mức độ đầu tư”.
Theo công ty nghiên cứu Massolution, trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới hơn 160% với số vốn được huy động đạt 15 tỷ USD. Dự tính, trong vòng 5 năm tới, con số này sẽ tăng lên tới 300 tỷ USD.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!