Các triển lãm xe hơi đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa là thước đo sự phát triển, vừa mang tính định hướng. Đây là nơi mà các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh quyết liệt trong việc giới thiệu sản phẩm hiện đại nhất đến người dùng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, vai trò của các triển lãm ô tô đang dần sụt giảm. Báo chí quốc tế đã đề cập nhiều tới vấn đề này nhân dịp triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt vừa khai mạc tại Đức nhưng lại thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn.
Không Peugeot, không Fiat, Nissan, Volvo hay Mitsubishi. 9 cái tên đóng góp tới 20% doanh số bán ô tô tại thị trường châu Âu. Thậm chí cả Tesla, cái tên đang thu hút được nhiều sự chú ý trong ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng ngoảnh mặt. Đó là lý do khiến Autoweek phải giật dòng tít: "Tương lai của các triển lãm ô tô đang bị nghi ngờ, ví dụ mới nhất là Frankfurt".
Thế nhưng, không chỉ Frankfurt, hãng tin Reuters chỉ ra rằng kể từ đầu thế kỷ 21, những dàn xe hơi hào nhoáng bên cạnh các người mẫu bốc lửa đã không còn có được sức hút như trước. Số lượng khách tham quan ngày càng sụt giảm, từ Paris cho tới Detroit. Bên cạnh những vụ bê bối của ngành công nghiệp ô tô, các tiến bộ công nghệ đang làm thay đổi chiến lược quảng cáo của các hãng xe. Tại sao lại phải tham gia các triển lãm khi truyền thông xã hội có thể giúp những hãng xe như Daimler tiếp cận 1 tỷ khán giả toàn cầu.
Trang tin Carmag cho biết thêm, thay vì tham dự các triển lãm lớn, chi phí tốn kém nhưng lại dễ bị mờ nhạt giữa một hội trường mênh mông với hàng loạt gian hàng của các đối thủ cạnh tranh, ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô hướng tới những sự kiện có quy mô nhỏ hơn, nhưng mang tính tương tác cao. Tesla hay Nissan đã từ bỏ các buổi triển lãm ngay khi nhận ra hiệu quả vượt trội từ các buổi ra mắt của mình.
Reuters nhận định, các nhà tổ chức sự kiện đang cố gắng làm mới mình bằng cách thay đổi phong cách, hay kết nối với những sự kiện, thương hiệu ngoài ngành công nghiệp ô tô, ví dụ như triển lãm công nghệ CES. Mặc dù những kết quả thu được vẫn khá hạn chế, nhưng đúng như nhận xét của ông Patrick Koller - Giám đốc Công ty cung cấp linh kiện Faurecia: "Những triển lãm xe hơi cần một hướng tiếp cận mới, nếu vẫn muốn tiếp tục tồn tại".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!