Người châu Âu đổi “gu” thưởng thức cà phê

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 29/10/2021 20:38 GMT+7

VTV.vn - Tiêu thụ cà phê tại các nước châu Âu đang tăng trưởng tốt và chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tiêu thụ tại nhà, chuyển dần sang cà phê cao cấp.

Thống kê cho thấy, số tiền các hộ gia đình tại Bỉ bỏ ra mua cà phê mang về nhà tự pha đã tăng khoảng 10% kể từ giữa năm 2020, vì người Bỉ uống cà phê nhiều hơn và mua cà phê đắt tiền hơn.

"Chúng tôi thấy người tiêu dùng quan tâm đến cà phê hơn. Nhiều người làm việc tại nhà, uống cà phê tại nhà, và muốn có cà phê ngon hơn. Nhiều nhà mua máy pha cà phê viên nén, nhưng cũng có nhiều nhà mua hẳn máy pha expresso truyền thống, hoặc mua máy tự động hoàn toàn", ông Jeffrey Young, Hiệp hội Nghiên cứu Thị trường Anh, cho hay.

Ngay khi dịch bệnh đã lắng xuống, quán xá được mở cửa bình thường, lượng khách uống cà phê tại quán vẫn thấp hơn nhiều so với trước đây. Xu hướng đang lên là mua cà phê mang về nhà tự pha và quan tâm hơn tới chất lượng cà phê.

Trước đây, để uống cà phê đặc sản, khách hàng chỉ có thể tới uống ở một số quán, thì nay được bán dưới dạng gói nửa cân rang sẵn nhưng không xay. Lượng cà phê nguyên hạt dùng cho dòng máy tự động hoàn toàn đã tăng 42% trong vòng một năm trở lại đây, cà phê viên nén tăng 38%. Cùng lúc, tiêu thụ cà phê bột xay sẵn và cà phê hòa tan giảm liên tục.

Người châu Âu đổi “gu” thưởng thức cà phê - Ảnh 1.

Thị trường cà phê châu Âu đang tăng trưởng nhanh và chuyển biến mạnh mẽ. (Ảnh minh họa - Ảnh: Quartz)

Thống kê loại máy pha cà phê bán ra từ đầu năm nay cũng cho ra kết quả tương đồng. Ngày càng ít người châu Âu mua máy pha cà phê đơn giản dùng phin giấy, trong khi lượng bán ra tăng 29% đối với dòng máy cà phê đắt tiền hoàn toàn tự động, có thể xay hạt ngay trước khi pha, dùng hơi nước áp suất cao để chiết xuất cà phê và đánh bọt sữa.

"Tôi thấy một cánh cửa đang mở ra cho dòng cà phê đặc sản. Người tiêu dùng dành nhiều thời gian để thưởng thức cà phê đặc sản tại nhà của họ và ngành công nghiệp cà phê đang tận dụng tối đa xu hướng này", bà Fabiana Carvahlo, Đại học tổng hợp Campinas, nhận định.

Thị trường cà phê châu Âu đang tăng trưởng nhanh và chuyển biến mạnh mẽ. Các nhà rang xay cà phê nơi đây đang cố gắng bắt kịp xu hướng, uống cà phê chất lượng và uống tại nhà. Còn đối với các nhà xuất khẩu cà phê nguyên liệu, cà phê nhân chưa rang, tác động của xu hướng tiêu dùng mới này chỉ là gián tiếp và không mấy rõ nét. Áp lực vẫn như trước đây, phải xuất khẩu cà phê chất lượng cao, canh tác hữu cơ, truy xuất nguồn gốc và thương mại công bằng.

Cà phê Việt đắt khách trên đất Mỹ Cà phê Việt đắt khách trên đất Mỹ

VTV.vn - Là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai vào Mỹ, Việt Nam đang có cơ hội để mở rộng thị phần ở thị trường tiềm năng này, đặc biệt là đối với các sản phẩm chế biến sâu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước