Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP, xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm nay dự kiến đạt 4,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành nhận định, sang đến quý III, các vấn đề tồn kho và khó khăn về vận tải giảm bớt, nhu cầu mua hàng phục hồi và giá sẽ tăng lại. Dù còn đối diện với nhiều khó khăn, nhưng vẫn có nhiều cơ sở để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD năm nay.
Với mức tăng 4% so với cùng kỳ, xuất khẩu cá tra đang ghi nhận phản hồi tích cực từ nhiều thị trường trọng điểm. Ở nửa cuối năm, sản lượng cá tra nguyên liệu không tăng trong khi nhu cầu từ các thị trường tăng, kéo giá xuất khẩu tăng theo. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam, bắt đầu tăng mua sản phẩm giá trị cao.
Ông Ong Hàng Văn - Phó Tổng Giám đốc CTCP thủy sản Trường Giang cho biết: "Từ giờ đến cuối năm theo tôi giá sẽ tăng từ 5-10%, sẽ ổn định lại ngành cá tra. Bình tĩnh, bán sản lượng chúng ta có thì giá tốt hơn, sản lượng cũng sẽ tốt hơn và đạt được kim ngạch 2 tỷ".
Xuất khẩu tôm cũng dự kiến thu về gần 1,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 7% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đang tích cực kiểm soát chi phí để tăng hiệu quả cạnh tranh.
Ông Vũ Đức Trí - Phó Tổng Giám đốc chuỗi cung ứng, Tập đoàn Việt Úc chia sẻ: "Chúng ta thấy, nhu cầu về những đơn hàng chất lượng cao từ những thị trường lớn của thế giới vẫn có. Chúng tôi đang thực sự chuẩn hóa quy trình vận hành cũng như tìm hiểu nhu cầu từ những thị trường lớn trên thế giới".
Thách thức của xuất khẩu thuỷ sản trong nửa cuối năm có thể kể đến các rào cản thương mại, giá thành nguyên liệu còn cao, chi phí logistics biến động... Nhưng VASEP nhìn nhận, vẫn còn nhiều tín hiệu tích cực như lạm phát ở các thị trường chính giảm nhiệt kéo theo nhu cầu mua hàng tăng cao phục vụ mùa lễ hội cuối năm, tín hiệu lạc quan từ một số thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông…
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định: "Đặc biệt khi mùa vụ cuối năm, cơ hội tiêu thụ mặt hàng giá trị gia tăng đối với thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác phục vụ cho mùa lễ hội chính là một ưu điểm của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác chúng ta cũng tập trung làm tốt công tác quảng bá, marketing, xúc tiến thương mại thường xuyên để trên cơ sở giữ được cho hoạt động xuất khẩu ổn định".
VASEP cũng đánh giá, với sự thận trọng và linh hoạt trong sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, cùng hàng loạt hỗ trợ từ Chính phủ như miễn giảm nhiều loại phí, lệ phí, tác động từ gói vay 30.000 tỷ đồng cho ngành nông lâm thuỷ sản hay nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU, mục tiêu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD có thêm nhiều trợ lực để về đích.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!