Kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2019 của Tổng Công ty May 10 đạt trên 3.300 tỷ đồng, vượt khoảng 10% cùng kỳ so với năm 2018. Lãnh đạo công ty cho biết, hiện nay đã chốt đơn hàng cho năm sau, với khách hàng chủ yếu từ EU, Mỹ. Tuy nhiên, tình hình đặt đơn hàng năm nay lại không ổn định.
Khác với những năm trước các khi dệt may vốn thường nhận được những đơn hàng dài hạn, nay tình trạng các đơn hàng ngắn hạn, thậm chí chỉ theo tháng diễn ra ở không ít doanh nghiệp, đặc biệt là ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp gia công.
Theo Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), mặc dù Việt Nam đang có lợi thế từ các Hiệp định thương mại lớn như CPTPP hay EVFTA nhưng ngành dệt may lại chưa thể tận dụng hết được các cơ hội này. Ví dụ như Mỹ là thị trường lớn nhất tiêu thụ hàng dệt may của Việt Nam, chiếm 46,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhưng lại không nằm trong CPTPP hay để đạt được những lợi thế từ EVFTA cần giải quyết được vấn đề về nguồn nguyên liệu tại chỗ.
Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI, để phát triển bền vững trong thời gian tới, ngành dệt may cần nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đồng thời cần phát triển thêm ngành công nghiệp hỗ trợ như dệt, nhuộm cũng cần đẩy mạnh để chủ động được nguồn nguyên liệu nội địa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!