Một thập kỷ trước, ngành công nghiệp ô tô Australia sản xuất hơn 400.000 xe mỗi năm, thế nhưng đến năm 2013, số xe xuất xưởng chỉ còn là 200.000 chiếc. Các hãng xe hơi hàng đầu thế giới Ford, GM, Toyota lần lượt công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất tại Australia, chậm nhất là cuối năm 2017. Sự tháo chạy của các tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới này cũng đồng nghĩa với sự phá sản của ngành công nghiệp ô tô Australia, bất chấp những khoản viện trợ khổng lồ của Chính phủ.
Ông Sinclair Davivson - Chuyên gia kinh tế đánh giá: “Trong nhiều năm qua, Chính phủ Australia đã chi ra hàng tỉ USD để trợ giúp ngành công nghiệp ô tô, nhưng những sự hỗ trợ này đều tỏ ra không mấy hiệu quả. Đó là chưa kể đến việc trợ cấp đối với các ngành công nghiệp ô tô là một cách đánh thuế lên phần còn lại của nền kinh tế”.
Sản xuất thiếu hiệu quả, chi phí cao và sức cạnh tranh thấp được coi là nguyên nhân dẫn tới sự suy sụp của ngành công nghiệp ô tô Australia.
Ông Mike Devereux - Giám đốc điều hành Hãng xe Holden nhận xét: “Các nhà máy tại Australia đều có quy mô nhỏ để có thể đạt được hiệu quả kinh tế nhờ quy mô. Trong khi chi phí lắp đặt thiết bị máy móc, trả lương nhân viên lại đắt đỏ hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới”.
Hệ quả là chi phí sản xuất một chiếc xe tại Australia cao gấp 4 lần châu Á và gấp 2 lần châu Âu. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dư thừa nguồn cung, đây thực sự là một đòn chí mạng đối với các doanh nghiệp ô tô Australia.
Mới đây, Chính phủ Australia đã tuyên bố tiếp tục trợ giúp các doanh nghiệp ô tô cho tới cuối năm 2017, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, nếu không có sự thay đổi nào, viễn cảnh Australia sánh vai với Saudi Arabia, trở thành hai nước duy nhất trong khối G20 không có công nghiệp xe hơi sẽ rất gần.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.