BIDV thành lập và vận hành Japan Desk, một bộ phận chuyên môn để cung cấp dịch vụ riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Báo Lao động
Những năm gần đây, việc đầu tư, hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng phát triển. Cùng với đó, số lượng các doanh nghiệp cũng như cá nhân Nhật Bản sang Việt Nam kinh doanh cũng tăng lên mạnh mẽ. Để người Nhật ở Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Nhật thuận lợi hơn trong giao dịch tài chính, nhiều ngân hàng Việt Nam đã cho ra mắt dịch vụ Japan Desk dành riêng cho các đối tượng khách hàng này.
Từ năm 2013, Bộ phận khách hàng Nhật Bản Japan Desk của nhiều ngân hàng như BIDV, Vietcombanh, Viettinbank, HD Bank đã liên tiếp ra đời, hướng tới phục vụ các doanh nghiệp và cá nhân Nhật Bản tại Việt Nam. Bộ phận này huy động các nhân viên sử dụng tiếng Nhật thành thạo, trực tiếp tư vấn, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tư vấn kết nối kinh doanh cho các đối tác Nhật Bản.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: “Japan Desk với đội ngũ chuyên gia tài chính có kinh nghiệm, nói được tiếng Nhật, am hiểu văn hóa kinh doanh của Nhật, vì vậy thời gian qua chúng tôi hỗ trợ được nhiều các khách hàng Nhật Bản vượt qua rào cản về ngôn ngữ và thông tin”.
Tất cả các dịch vụ do Japan Desk cung cấp đều sử dụng tiếng Nhật. Các chứng từ giao dịch phổ biến như mẫu mở tài khoản, ủy nhiệm chi, yêu cầu chuyển tiền… đều có song ngữ Việt - Nhật để thuận tiện cho khách hàng Nhật Bản khi giao dịch. Hiện nay, Vietcombank cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chính thức với 59 ngân hàng địa phương của Nhật Bản, BIDV cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chung với 20 ngân hàng đối tác Nhật Bản để triển khai hiệu quả hơn dịch vụ Japan Desk. 8 ngân hàng trong số này đã cử chuyên gia sang làm việc tại các văn phòng Japan Desk tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Hiroyuki Kawase, Chuyên gia phát triển kinh doanh Ngân hàng Juroku, Nhật Bản: “Hiện nay, số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sang Việt Nam đang tăng lên. Tuy nhiên, những thủ tục pháp lý vẫn còn là điều xa lạ với các doanh nghiệp. Chúng tôi cung cấp những thông tin có được từ BIDV cho khách hàng, từ đó việc hoàn tất thủ tục hành chính diễn ra suôn sẻ hơn”.
Trước đây các doanh nghiệp, cá nhân Nhật Bản gặp nhiều khó khăn trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam do hạn chế về ngôn ngữ. Việc triển khai dịch vụ Japan Desk thực sự góp phần nâng cao khả năng đáp ứng các doanh nghiệp Nhật Bản của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.