Nền kinh tế livestreaming tại Trung Quốc

Như Anh (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 04/12/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Có thể kiếm 14 triệu USD/ngày nhờ livestream, hình thức kinh doanh đang thịnh hành ở Trung Quốc. Năm 2018, livestreaming mang lại gần 1 tỷ USD và tăng 5 lần trong năm nay.

Livestream trên mạng để bán hàng không có gì lạ nữa nhưng kiếm được 14 triệu USD/ngày nhờ livestream lại là một con số thật sự không tưởng. Đây là con số mới được truyền thông Trung Quốc đưa ra về khả năng kiếm lời của các nhân vật livestream bán hàng trên các nền tảng trực tuyến. Thực hư con số khó tin này tuy chưa rõ nhưng không thể phủ nhận livestreaming đang là một cách kinh doanh rất thịnh hành ở đất nước tỷ dân.

Theo như con số mới được kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa ra, việc 5 phút livestream có thể bán được 10.000 cây son hay doanh thu 100 triệu Nhân dân tệ, tương đương 14 triệu USD, không còn là huyền thoại trong giới streaming nữa.

Các host, chủ nhân của buổi livestream, đôi khi có thể thu hút được 30 triệu lượt xem/ngày.

Khác với các livestreamer tại Việt Nam, đa phần là giao tiếp với người mua qua Facebook, nơi có quá nhiều hoạt động lẫn lộn khác, livestreamer của Trung Quốc thường dùng các nền tảng livestream có sẵn trên các trang chuyên về thương mại điện tử như Taobao hay JD.com. Thường những trang này có các chức năng giao diện rất tiện để người mua lựa món hàng ngay trên livestream, thay vì bị lẫn lộn giữa muôn ngàn người khác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội biến thành ngôi sao trên khu chợ livestream. Theo một số chuyên gia, thường xuyên có tình trạng các host thổi phồng lên công dụng của các sản phẩm mà họ chào bán khiến cho tình trạng chất lượng của các loại hàng này trở nên khó kiểm soát. Chính phủ Trung Quốc thậm chí đã chính thức có yêu cầu đối với các trang thương mại điện tử phải có trách nhiệm kiểm duyệt và phạt nặng các trường hợp livestream bán hàng kém chất lượng.

Livestream- Trào lưu kiếm tiền cuốn hút giới trẻ của Trung Quốc Livestream- Trào lưu kiếm tiền cuốn hút giới trẻ của Trung Quốc

VTV.vn - Tại Trung Quốc, giới trẻ ngày nay đang cuốn theo xu hướng livestreaming những nội dung chia sẻ mang tính tương tác cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước