Một số hãng sữa Trung Quốc bị điều tra vì tội hối lộ

Lại Hoa-Thứ tư, ngày 18/09/2013 18:32 GMT+7

 Không chỉ đối mặt với nghi án thao túng thị trường, một số hãng sữa tên tuổi có mặt trên thị trường Trung Quốc rất có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc đưa hối lộ.

Chính quyền tỉnh Thiên Tân vừa ra quyết định tiến hành điều tra nghi án đưa hối lộ vì cho rằng, một số hãng sữa đã dùng tiền để hối lộ các bác sỹ khoa sản nhằm giúp các sản phẩm sữa của hãng dễ dàng có mặt trong bệnh viện của tỉnh.

‘ Một số hãng sữa tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với cáo buộc hối lộ (Ảnh: VTV News)

Thay vì được bú sữa mẹ, những đứa trẻ sơ sinh lại được các y tá tại bệnh viện chăm nuôi bằng sữa bột mà lại là các sản phẩm của những tên tuổi nổi tiếng như MeadJohnson, Dumex. Không ai biết lý do tại sao? Chỉ biết chắc rằng đã có một thỏa thuận ngầm sữa các bác sỹ khoa sản và những công ty sữa.

Một vị phụ huynh tại bệnh viện trung tâm tỉnh Thiên Tân cho biết, anh chưa bao giờ dám hỏi về loại sữa con mình dùng. Đơn giản vì cô y tá cứ khăng khăng khẳng định đó là loại sữa bệnh viện đã lựa chọn rất cẩn thận.

Phóng viên của đài CCTV Trung Quốc đã liên hệ với một vị từng đảm nhận vị trí quản lý truyền thông của hãng sữa Dumex. Tuy nhiên, danh tiếng thì không được tiết lộ. Vị này thẳng thắn thừa nhận, có chuyện các bác sỹ khoa sản tại các bệnh viện sẽ nhận được một số tiền nếu họ lựa chọn sữa của hãng.

Cựu Giám đốc truyền thông Công ty sữa Dumex nói: “Mỗi năm, chúng tôi bỏ ra khoảng 3,3 triệu nhân dân tệ. Tất cả đều được dùng để hối lộ bác sỹ (ngoài việc chi trả một số chi phí cần thiết). Công ty đưa ra yêu cầu khá khắt khe và luôn thúc ép chúng tôi mở rộng thị phần để trở thành một trong những công ty sữa đứng đầu thị trường”.

Vị này cũng cho biết mỗi y tá, nếu gợi ý cho phụ huynh dùng sữa của hãng sẽ nhận khoảng 50 nhân dân tệ cho mỗi hộp sữa bán được. Đương nhiên đây là nguồn thu nhập đáng kể trong khi mức lương tại bệnh viện không cao.

Ngoài ra, các công ty sữa bột cũng không tiếc tay chi tiền cho các bác sỹ sản để họ thuyết trình tại những buổi diễn thuyết, thậm chí còn cam kết sang sửa, trang trí lại bệnh viện. Tất cả đều nhằm mục đích nâng cao doanh số trên thị trường.

Ngay khi nhận được những thông tin này, lãnh đạo y tế tỉnh Thiên Tân đã bắt đầu cuộc điều tra về hối lộ của các hãng sữa.

Phát ngôn viên Sở Y tế Thiên Tân cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ điều tra tận gốc vụ việc này. Nếu đúng như vậy, các công ty sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật".

Vừa qua, Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc cũng vừa quyết định phạt 6 hãng sữa trên thị trường với tổng sữa số tiền lên tới 670 triệu nhân dân tệ. Điều đáng nói cả Mead Johson, Dumex cũng có trong danh sách cùng với 4 tên tuổi khác gồm: Abbott, Fontera, Friesland, và Biostime.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước