Miền Trung: Hàng hóa qua đường biển tăng mạnh

Trung Nghĩa (Trung tâm THVN tại Đà Nẵng)-Thứ sáu, ngày 31/10/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Chỉ trong 6 tháng trở lại đây, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển trong khu vực miền Trung tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng là một trong những đầu mối trung chuyển hàng hóa đường biển lớn nhất nhì khu vực miền Trung với năng lực khai thác hàng container có thể lên đến 250.000 teus/năm đối với hàng container. 6 tháng trở lại đây, sản lượng hàng container qua cảng này đã tăng đột biến, riêng container nội địa tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết: “Hàng container nội có sự chuyển dịch từ đường bộ qua đường biển. Từ tháng 4 đến nay, sản lượng tăng gấp đôi, góp phần sản lượng hàng qua cảng năm nay tăng hơn 30%”.

Các cảng biển khác trong vùng như Quy Nhơn, Kỳ Hà, Dung Quất, Hòn La, Vũng Áng cũng đều có sản lượng hàng hóa, nhất là hàng container tăng trưởng mạnh.  Điều này cho thấy có sự dịch chuyển rõ rệt trong phương thức vận chuyển hàng hóa kể từ khi việc kiểm soát tải trọng trên đường bộ được triển khai đồng loạt.

Tuy nhiên, nhiều cảng biển hiện vẫn chưa có giải pháp khả thi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp khi sản lượng hàng hóa tăng đột biến. Sự ùn ứ dòng xe chở container thường xuyên và ngày càng trầm trọng tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng là một ví dụ điển hình.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố tuyến vận tải thủy ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang. Việc đưa tuyến vận tải ven biển này vào khai thác sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải và san sẻ vận chuyển hàng hóa với đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi và giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Điều đó cũng có nghĩa là lợi thế cảng biển ở khu vực miền Trung đang được khai thác ngày một hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước