Mexico đang có bất đồng lớn trong vấn đề thương mại với Mỹ, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đang xem xét áp một loại thuế biên giới đặc biệt, nhằm giảm cán cân thâm hụt thương mại.
Biện pháp này sẽ vi phạm các quy định cạnh tranh của WTO. Giới chuyên gia nhận định, một cuộc chiến thương mại rất có thể sẽ nổ ra giữa 2 bên. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu thịt bò của Mexico đã rất nhanh nhạy, hướng tới thị trường các nước Hồi giáo để tìm một lối ra mới, nếu gặp rắc rối với thị trường Mỹ trong tương lai.
Theo số liệu năm 2016, có tới 94% thịt bò của Mexico được xuất sang Mỹ, với giá trị thị trường khoảng 1,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau các tuyên bố cứng rắn về đàm phán lại các quy tắc thương mại trong Hiệp định Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) của Tổng thống Donald Trump, các doanh nghiệp sản xuất thịt bò Mexico như ngồi trên đống lửa. Và thị trường Trung Đông chính là giải pháp tại thời điểm này.
Với lợi thế là nhà cung cấp thịt bò lớn thứ 6 thế giới, Mexico hiện đã có 6 nông trại và con số này dự kiến sẽ là 15 vào năm sau, đạt tiêu chuẩn sản xuất thịt bò chuẩn Hồi giáo (chuẩn Halah).
Theo các chuyên gia, việc đạt được các chứng chỉ cung cấp thịt bò chuẩn Halah là không quá khó khăn khi thịt bò Mexico đã vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ. Với giá trị ngành thực phẩm Halal lên tới 660 tỷ USD/năm, cùng 1,6 tỷ người theo đạo Hồi, các nhà xuất khẩu thịt bò Mexico hy vọng đây sẽ là mảnh đất tiềm năng cho những trang trại muốn tiếp cận và cạnh tranh trong miếng bánh đầy béo bở này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!