Mập mờ bán kỳ nghỉ dài năm

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 13/10/2023 19:56 GMT+7

VTV.vn - Nhiều kỳ nghỉ dưỡng dài năm được chào bán với mức giá lên tới vài trăm triệu đồng nhưng những thông tin lại mập mờ, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một số mô hình bán dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ đang mang lại rủi ro cho khách hàng. Điều này không chỉ được các cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo, mà phóng viên VTV cũng đã liên tục phản ánh. Đến nay không ít người tiêu dùng vẫn cảm thấy bị làm phiền bởi các cuộc gọi mỗi ngày để chào mời tới các buổi hội thảo tặng voucher du lịch, nhưng thực chất là để bán kỳ nghỉ dưỡng dài năm.

Để bán được những kỳ nghỉ với mức giá lên tới vài trăm triệu đồng, một số doanh nghiệp đang đưa ra những lời quảng cáo quá mức so với thực tế họ có để khách hàng nhanh chóng ký vào hợp đồng.

Những hình ảnh đẹp đẽ với quy mô hoành tráng, đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng, luôn là khởi đầu hoàn hảo cho buổi chào bán những tấm thẻ du lịch. Và nay khi cụm từ "sở hữu kỳ nghỉ" trở nên nhạy cảm sau hàng loạt cảnh báo của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh mô hình này cũng đã phải né ngay cái tên ấy.

- Bên em chính thức phát hành một sản phẩm mới, gọi là thẻ du lịch thông minh. Không biết anh chị đã nghe qua về sản phẩm du lịch này chưa?

- Thẻ du lịch thông minh thì chị chưa nghe bao giờ cả

- Bọn em cũng là sở hữu kỳ nghỉ đúng không?

- Dạ vâng ạ, cũng là một phần như vậy đấy. 

Mập mờ bán kỳ nghỉ dài năm - Ảnh 1.

"Bình mới, rượu cũ" và vì thế những buổi hẹn gặp mang tiếng là khảo sát ý kiến của khách hàng về thói quen, sở thích đi du lịch hàng năm sẽ chỉ là là phụ, những con số mới là chính.

- Mức chi phí của bọn em hiện tại nó có giá là 380 triệu cho một dòng thẻ 20 năm.

- Bên em xin chia sẻ qua một chú về chi phí nhé để xem có hợp với mình không ạ?

Thẻ nghỉ dưỡng 10 năm có giá 210 triệu đồng và mức giá này được nâng lên gần 400 triệu đồng cho thời hạn 20 năm. Để thuyết phục khách hàng có thể bỏ ra số tiền lớn và dài hạn, việc phô trương thanh thế luôn là điều kiện cần.

- Công ty của em nơi anh chị đang ngồi đây có tên là Global Travel Tour. Bên em hiện tại đang là đại lý phân phối phòng cho khu resort Raddison Blu Phú Quốc.

- Tức là khu đấy là thuộc bên em quản lý vận hành hay là chủ đầu tư?

- Tức là bên em xây dựng, quản lý và tự vận hành luôn chứ không thuê ngoài vận hành.

Và chỉ đến khi khách hàng đặt vấn đề mua gói nghỉ dưỡng 10 năm với điều kiện được xem giấy tờ, họ mới đồng ý dẫn khách vào phòng riêng.

- Khu gốc của em đây à?

- Dạ vâng, khu gốc của em phải được để đầu tiên.

- Thế giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bên em với khu nghỉ đâu? Anh chị ngồi chờ em một chút nhé.

10 phút sau…

- Anh chị ơi, mấy cái giấy tờ chứng minh ấy thì nó liên quan đến phần Tổng Giám đốc đang nắm giữ.

- Thế làm sao chị biết bên em có thực tế có khu gốc không?

- Em bảo rồi, về cái giấy tờ này thì bên phía Tổng Giám đốc đang là người nắm giữ hết. Bọn em không được phép nắm ở đây. 

Mập mờ bán kỳ nghỉ dài năm - Ảnh 2.

Không đưa ra bằng chứng vì không thể. Theo thông tin phản hồi từ đại điện Raddison Blu Phú Quốc, những thông tin của Công ty công ty Cổ phần Global Travel Tour đưa ra là hoàn toàn sai sự thật. Việc nói dối và nói khống số lượng khu nghỉ gốc của các doanh nghiệp bán kỳ nghỉ dài năm đang trở nên khá phổ biến.

- Công ty bên em là sở hữu bất động sản trong cái khu này và bên em sẽ cung cấp khu nghỉ dưỡng này cho khách hàng.

- Hiện nay là bên em đang… bao nhiêu nhỉ… khoảng mấy trăm căn hộ… Khoảng 350, 360 căn hộ ở đây.

- Bọn em có giấy tờ sở hữu ở trong này. Nếu mà anh chị cần thì bọn em có thể đưa ra bất kỳ lúc nào.

Nói là sở hữu hàng trăm căn hộ tại khu bất động sản lớn ở Phú Quốc, nhưng thứ mà họ đưa cho khách xem chỉ là bản hợp đồng mua một căn hộ.

- Nói chung là trong hợp đồng này nó không đủ số lượng căn hộ đâu vì theo em được biết là bọn em mua làm 3 lần.

Theo đơn vị sở hữu khu bất động sản này tại Phú Quốc, số lượng căn hộ Công ty cổ phần Câu lạc bộ kỳ nghỉ Việt Nam sở hữu hoàn toàn không có hàng trăm mà hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhận định: "Đây là một quảng cáo không đúng sự thật. Người ta lợi dụng nó. Và nếu chúng ta cho rằng vì những quảng cáo không đúng sự thật này làm cho khách tiêu dùng hiểu sai, mua sai và ký hợp đồng sai thì đấy sẽ là trách nhiệm của người bán".

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm gì với sự gian dối này? Câu trả lời dù đã được quy định rõ trong luật pháp, nhưng cơ quan quản lý nào phải thực thi thì chưa được đề cập cụ thể cho mô hình này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước