Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 6 quý

-Thứ tư, ngày 16/04/2014 20:07 GMT+7

Tổng cục Thống kế quốc gia Trung Quốc hôm nay (16/4) công bố số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 1 năm nay đạt 7.4%, thấp hơn mục tiêu cả năm 7.5% và là mức thấp nhất trong 06 quý gần đây.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc nhận định nền kinh tế nước này vẫn đang tăng trưởng ổn định trong giới hạn cho phép và đã loại trừ khả năng sử dụng biện pháp kích thích ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết, tổng sản lượng công nghiệp của nước này trong ba tháng đầu năm tăng 8.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch bán lẻ, chỉ số chính thể hiện mức chi tiêu của người dân và đầu tư tài sản cố định tuy tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng cao khi tăng lần lượt 12.2% và 17.6%, tuy nhiên xuất khẩu đã giảm 3.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

‘ Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 6 quý (Ảnh: AFP)

Chính phủ Trung Quốc cho rằng, tăng trưởng trong quý 1 thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng vẫn nằm trong giới hạn hợp lý và đã đã triển khai một số biện pháp ổn định tăng trưởng như giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, tăng cường đầu tư đường sắt và cải tạo các chung cư cũ, nhưng từ chối đưa ra các gói kích thích ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: “Chúng tôi sẽ không thực hiện chính sách kích thích kinh tế ngắn hạn khi kinh tế có một chút giao động, mà chú trọng hơn đến phát triển lành mạnh lâu dài. Các chính sách hiện nay vẫn có thể ứng phó được với các loại thách thức và rủi ro”.

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, Chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ một cách thích hợp để ổn định tăng trưởng và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng cao từ quý 3 năm nay.

Giáo sư Đường Nhiệm Ngũ, Đại học Sư phạm Bắc Kinh nói: “Các số liệu trong quý 1 không được lạc quan. Tôi cho rằng, Chính phủ có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ một cách thích hợp trong thời gian tới, nhưng không thể quá lỏng vì áp lực lạm phát gia tăng. Sang quý 2, tình hình sẽ khá hơn và đà tăng trưởng sẽ được phục hồi vào quý 3 nhờ việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng hiện nay. Và Trung Quốc hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7.5% trong năm nay”.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7.7% trong năm 2013, mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua và phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 7.5% trong năm nay.

Nhiều tổ chức quốc tế cũng như Trung Quốc đều có chung nhân định, nền kinh tế có quy mô lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 7.5% trong năm nay. Đây là mức tăng trưởng cao trên thế giới hiện nay, nhưng đối với Trung Quốc, nước vốn quen với con số tăng trưởng cao trong nhiều năm qua, thì đây sẽ là mức tăng thấp nhất trong vòng 25 năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước