Ảnh minh họa. Ảnh: Spiegel Online.
Đây là các kết quả nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Kinh tế (Ifo) và Viện nghiên cứu thị trường (GfK) của Đức công bố ngày 25/1.
Theo Viện Ifo, chỉ số môi trường kinh doanh Ifo tăng 0,4 điểm và đạt mức cao kỷ lục mới 117,6 điểm. Điều này ngược với dự đoán của hầu hết các chuyên gia kinh tế khi cho rằng có một sự giảm nhẹ. Theo chủ tịch Viện Ifo Clemens Fuest, kinh tế Đức đã bước vào Năm mới với sự lạc quan và sống động. Viện nghiên cứu có trụ sở ở thành phố Munich này cũng chỉ ra rằng 7.000 lãnh đạo các doanh nghiệp Đức tham gia cuộc nghiên cứu đều bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng mức dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2018 lên 3,9%, một sự phát triển có lợi đối với các nhà sản xuất Đức. Ifo ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại Đức sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2018 sau khi đạt mức tăng 2,2% trong năm 2017. Tuy nhiên, Ifo cũng cảnh báo sự tăng giá của đồng euro, giá dầu đi lên và các vấn đề trong nước như sự thiếu hụt các lao động có tay nghề, cũng có thể tiềm ẩn những rủi ro đối với sự phát triển kinh tế Đức.
Trong khi đó, Viện nghiên cứu Thị trường (GfK) có trụ sở ở thành phố Nuremberg cũng công bố kết quả một cuộc nghiên cứu, trong đó nhấn mạnh lòng tin tiêu dùng gia tăng. Theo đó, Chỉ số lòng tin tiêu dùng GfK trong tháng 2/2018 tăng 0,2 điểm lên 11 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 10/2001. Theo nhận định của chuyên gia GfK, đây là một nền tảng tốt cho một năm 2018 tiêu dùng thành công. Triển vọng tăng trưởng cũng như thu nhập cá nhân gia tăng là những yếu tố có thể khiến người dân Đức chi tiêu một cách thoải mái hơn. Tuy nhiên, GfK cũng cảnh báo chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và tiến trình đàm phán Brexit có thể vẫn sẽ làm suy yếu lòng tin tiêu dùng của người dân Đức trong năm 2018.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!