Ngay cả những mặt hàng nông sản có chất lượng rất cao và được ưa chuông nhiều khi cũng phải thâm nhập vào thị trường này qua đường vòng, tức là dưới cái tên của 1 quốc gia khác, hoặc tệ hơn, bị quốc gia khác lấy mất thương hiệu.
Nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc và nhiều loại nước mắm mang thương hiệu Việt được bày bán trong siêu thị Việt này. Nhưng nhìn kỹ, tất cả đều là sản phẩm của Hong Kong hoặc Thái Lan. Một loạt mặt hàng chế biến từ nông sản khác trong siêu thị, từ hộp cà, lọ ớt, dù mang tên Việt nhưng cũng không phải được sản xuất tại Việt Nam. Người mua nhiều khi cũng chẳng để ý tới dòng chữ xuất xứ của sản phẩm.
Ông chủ siêu thị Việt giữa đất Mỹ cho biết, thực ra ông vẫn nhập hàng có thương hiệu và nguồn gốc thực sự từ Việt Nam. Nhưng thường nhiều sản phẩm "made in Vietnam" này không bán chạy bằng các sản phẩm tương tự cũng mang tên Việt nhưng có xuất xứ từ các nước khác.
Câu chuyện về những chai nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc nhưng lại được sản xuất tại Thái Lan, Hong Kong tại siêu thị đã phần nào cho thấy, nước mắm Việt Nam nói riêng và một số thương hiệu nông sản, chế phẩm nông sản khác của Việt Nam nói chung không phải là không được biết đến và ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Vì nếu không, các nhà sản xuất nước ngoài đã không lấy tên Việt Nam cho các sản phẩm của họ. Thế nhưng, để các thương hiệu nông sản Việt thực sự được sản xuất tại Việt Nam đến được với thị trường Mỹ vẫn còn một chặng đường dài.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!