Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định ngành hàng không tiếp tục hứng chịu thua lỗ trong năm 2022. Tuy nhiên, con số thua lỗ được dự báo thấp hơn nhiều so năm 2021 do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành này sau đại dịch COVID-19.
Trong báo cáo công bố ngày 4/10 tại hội nghị thường niên ở Boston (Mỹ), IATA nhận định ngành này sẽ từng bước phục hồi sau đại dịch và mức thua lỗ năm tới được dự báo là sẽ giảm mạnh. Tổ chức trên đưa ra con số thiệt hại 11,6 tỷ USD vào năm 2022, giảm mạnh so với mức dự báo thua lỗ 51,8 tỷ USD của năm nay.
Giữa tháng 6 vừa qua, IATA dự kiến giao thông hàng không thế giới sẽ khó trở lại mức trước đại dịch trước năm 2023. Tuy nhiên, trong hơn 20 năm tới, lưu lượng hành khách sẽ tăng gần gấp đôi, từ 4,5 tỷ lượt vào năm 2019 lên 8,5 tỷ lượt khách vào năm 2039. Tuy nhiên, con số mới này giảm một tỷ lượt so với dự báo trước cuộc khủng hoảng COVID-19 của IATA.
Theo Bloomberg, dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nợ của ngành hàng không toàn cầu tăng thêm 23% lên mức 340 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, các hãng hàng không đã vay thêm và phát hành trái phiếu tổng cộng 63 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!