Truyền thông Mỹ tuần qua có nhiều bài viết nhận định, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp Mỹ dịp cuối năm nay có thể tăng nhẹ so với năm ngoái. Tuy nhiên, sau khi khấu trừ theo lạm phát, vấn đề lợi nhuận thực tế vẫn làm nhiều doanh nghiệp lo ngại.
Nước Mỹ chuẩn bị bước vào mùa lễ hội và dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, tác động tích lũy của lạm phát trong những năm qua đang buộc người tiêu dùng Mỹ phải tìm cách tối ưu hóa ngân sách của mình. Các doanh nghiệp cũng đã tính toán đến vấn đề lợi nhuận.
Theo CNBC, năm nay, xu hướng mua sắm chậm đang trở nên phổ biến. Đây được coi là phương thức giải độc cho thói quen mua sắm theo cảm tính mà các chuyên gia coi là điểm yếu của nhiều người dùng.
Khảo sát của Affirm với 2.000 người trưởng thành cho thấy, 3/4 cho biết họ đã áp dụng cách tiếp cận này cho mùa mua sắm năm nay.
Về phía các doanh nghiệp, theo hãng thông tấn AP, nhóm các doanh nghiệp bán hàng lớn nhất tại Mỹ nhận định, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho mùa lễ hội sắp tới. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số sẽ chậm hơn năm ngoái do lo ngại lạm phát và giá cao dai dẳng. Nhận định này được đưa ra sau khi xem xét tất cả các chỉ số kinh tế như việc làm, tiền lương, niềm tin người tiêu dùng, thu nhập khả dụng, nợ tín dụng, doanh số bán lẻ các tháng trước và cả yếu tố thời tiết.
Để tối đa hóa lợi nhuận, bên cạnh việc khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, các doanh nghiệp bán lẻ Mỹ đã đưa ra nhiều chiến thuật khác nhau để kích thích người dân mua sắm.
Tờ Nhật báo phố Wall điểm tên một số hãng bán lẻ lớn đang phải nỗ lực để chống lại sự sụt giảm lợi nhuận. Trong đó, có hãng triển khai bán hàng sớm hơn hoặc có kế hoạch chạy các chương trình khuyến mãi bổ sung và giới thiệu nhiều mặt hàng mới.
Theo tạp chí Forbes, một số thương hiệu có chiến lược lựa chọn sản phẩm để quảng cáo. Thay vì giảm giá toàn bộ, đa số các doanh nghiệp này chỉ tập trung giảm giá những sản phẩm bán chạy nhất hoặc những sản phẩm mới ra mắt để tạo đà, cải thiện xếp hạng bán chạy trên các nền tảng bán hàng trực tuyến lớn.
Forbes còn cho rằng, mùa lễ hội năm nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải có cách tiếp cận tinh tế với khách hàng, tập trung vào các chiến lược định giá và giảm giá. Việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu khách hàng có vai trò quan trọng để kích thích người tiêu dùng mua sắm.
Theo các chuyên gia, đối với các thương hiệu và doanh nghiệp bán lẻ, thành công trong mùa lễ hội năm nay sẽ phụ thuộc vào khả năng tìm ra điểm cân bằng phù hợp, giữ đáp ứng kỳ vọng về giá của người tiêu dùng trong khi vẫn duy trì được lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Cuộc đua về đích lợi nhuận năm 2024 VTV.vn - Lợi nhuận toàn thị trường tiếp đà đi lên, duy trì mức tăng trưởng hai con số, đây tiếp tục là nền tảng để nhà đầu tư lựa chọn doanh nghiệp tốt cho chu kỳ đầu tư sắp tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!