Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng GDP 1,8% trong nửa đầu năm nay. (Ảnh minh họa: FT)
Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, nhấn mạnh, mặc dù tốc độ tăng trưởng của năm 2020 có thể nói là thấp nhất trong nhiều năm, song Việt Nam là quốc gia duy nhất tại ASEAN có tăng trưởng dương trong năm nay.
Dù gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng GDP 1,8% trong nửa đầu năm nay và là một trong số những quốc gia hiếm hoi trên thế giới duy trì được đà tăng trưởng kinh tế. Lạm phát bình quân 11 tháng qua tiếp tục được kiểm soát với mức tăng 3,51% so cùng kỳ năm trước, thấp hơn mục tiêu bình quân dưới 4% mà Quốc hội đề ra.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đưa ra dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2020 là 2,4% và nhận định Việt Nam là 1 trong 4 nền kinh tế thế giới có chỉ số GDP bình quân đầu người tăng trưởng, bên cạnh Đài Loan (Trung Quốc), Ai Cập và Trung Quốc.
Việt Nam là 1 trong 4 nền kinh tế thế giới có chỉ số GDP bình quân đầu người tăng trưởng. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Theo HSBC Việt Nam, động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục là khu vực chế biến chế tạo và xuất khẩu cùng với đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các chỉ số của tháng 11 cho thấy Việt Nam đang trên đà phục hồi kinh tế vững chắc. Sản xuất lần đầu tăng trưởng 2 con số kể từ đầu mùa dịch, trong khi xuất khẩu tiếp tục tỏa sáng do các đơn hàng về điện tử.
Đối với xuất khẩu, tính chung 11 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3% so cùng kỳ năm trước.
Cũng theo HSBC Việt Nam, một điều đáng ghi nhận nữa trong hoàn cảnh khó khăn này là sự thay đổi tự thân của các doanh nghiệp Việt.
Khảo sát HSBC Navigator công bố đầu tháng 12 cho thấy, 68% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ đã thực hiện các thay đổi nhằm đối phó với dịch bệnh. Bên cạnh đó, trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các kênh bán hàng, nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động, trải nghiệm khách hàng và quản lý dòng tiền/vốn; tiếp tục đầu tư vào công nghệ để cải thiện tốc độ tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng mới và tăng cường tự động hóa…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!