Kể từ 2016, các hãng hàng không của 10 quốc gia ASEAN sẽ cùng khai thác, sử dụng chung 1 bầu trời (Bầu trời mở ASEAN) - nghĩa là tất cả các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á có thể tự do hóa vận tải, cạnh tranh hạ tầng khai thác, cạnh tranh giá vé và chất lượng dịch vụ.
Trước kia, vé hạng phổ thông đường bay Việt Nam - Singapore khứ hồi mức giá trung bình khoảng từ 5-6 triệu đồng, nhưng khi tham gia Bầu trời mở ASEAN thì người dân đã thấy ngay sự thay đổi trong các chính sách thu hút khách của các hãng hàng không trong nước. Giá vé có sự cạnh tranh khốc liệt, thậm chí có những thời điểm giảm tới 70%.
Hiện đường bay Việt Nam - Singapore đi và đến đã tăng tần xuất lên 35 chuyến/tuần với trên 81% số ghế kín trên mỗi chuyến bay. Thế nhưng, thị trường vốn đã khai thác suốt 24 năm này của VietnamAirline đã bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh mạnh mẽ.
Với cộng đồng ASEAN, hiện Vietnam Airlines có 75 chuyến bay mỗi ngày đến 5 thành phố là Siem Reap, Phnom Penh, Vientiane, Luang Prabang và Yangon. Việc liên kết giao thông, nhất là hàng không sẽ tạo thuận lợi thúc đẩy giao thương, thúc đẩy ngành hàng không trong khu vực tăng sức cạnh tranh. Điều này được hiểu đơn giản là các nước ASEAN đang có một thị trường hàng không thống nhất, bình đẳng trong cạnh tranh. Các hãng hàng không Việt Nam hay bất cứ hãng hàng không của bất cứ nước nào trong các nước ASEAN hoàn toàn có thể chở khách giữa Singapore, Phillipines hay bất cứ điểm nào khác trong ASEAN mà không bị giới hạn về số lượng chuyến/tuần với các hãng hàng không đối tác.
Nâng cao năng lực điều hành quản lý an toàn bay, chất lượng dịch vụ, điều chỉnh giá vé hợp lý là điều mà các hãng hàng không các nước ASEAN đang hướng tới. Và rõ ràng hành khách sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất, bởi họ có nhiều sự so sánh, nhiều cơ hội lựa chọn, được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn, với nhiều đường bay mới hơn.
Tham gia Bầu trời mở ASEAN cũng đồng nghĩa là người dân các nước ASEAN được hưởng lợi nhiều nhất. Các hãng hàng không Việt Nam đã chuẩn bị sẵn tâm thế rằng sẽ có cơ hội lớn khai thác thị trường ở tất cả các nước ASEAN, nhưng cũng sẽ phải chấp nhận bị cạnh tranh ngay trên sân nhà một cách quyết liệt. Và làm sao để khắc phục nhanh trở ngại lớn nhất đó là các bất cập của hạ tầng của các cảng hàng không trong nước để đáp ứng được yêu cầu hội nhập thì vẫn cần những quyết sách nhanh và đúng đắn.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!