Ngày 2/10, tại sân bay quốc tế Gatwick, London, những dãy quầy làm thủ tục trống trơn, các hành khách lục tục ra về vì họ không còn lựa chọn nào sau khi nhận được tờ thông báo ngắn gọn từ Monarch Airlines: "Hoạt động của công ty đã dừng lại".
Hơn 110.000 hành khách bị bỏ lại trên khắp các sân bay quốc tế trong khi vé đặt trước của 750.000 người khác đã không còn giá trị. Theo giới chuyên gia, đây là một kết cục không thể tránh khỏi bởi đó là hậu quả của tình trạng thua lỗ kéo dài liên tục suốt nhiều năm nay. Giá vé giảm do dư thừa nguồn cung trên các chuyến bay chặng ngắn trong khi đồng Bảng xuống giá tác động lên chi phí.
Tuy nhiên, Monarch không phải nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến khốc liệt trên thị trường hàng không giá rẻ châu Âu. Chỉ mới vài tuần trước, hãng AirBerlin lớn thứ 2 của Đức cũng đã bắt đầu quá trình rao bán tài sản do không còn hi vọng trả khoản cho vay cứu trợ 150 triệu EUR từ chính phủ Đức, đáo hạn cuối tháng 10/2017.
Ngay cả Ryanair, ông trùm hàng không giá rẻ, hiện là hãng bay lớn nhất châu lục về số hành khách, cũng đang chật vật đối phó với tình trạng hủy chuyến mà chi phí thuê phi công cao là nhân tố chính.
Đối diện với bài toán chi phí trong khi thị trường ngày một eo hẹp, không có gì ngạc nhiên khi giới hàng không giá rẻ vẫn đang tiếp tục đối diện với một tương lai mờ mịt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!