Phần mềm điện tử sẽ hạn chế tình trạng vẫy xe, đón khách dọc đường, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông.
Thời gian gần đây, đã có nhiều ý kiến liên quan đến những lợi ích và bất cập của loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng phần mềm điện tử như Grab hay Uber. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GTVT và các chuyên gia, loại hình mới này sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hành khách. Và hình thức này sẽ rất tiện ích khi có sự kết hợp giữa các hãng taxi truyền thống với các đơn vị cung cấp phần mềm.
Theo các chuyên gia, phần mềm điện tử này sẽ hạn chế tình trạng vẫy xe, đón khách dọc đường, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông. Đặc biệt, hành khách đi xe cũng sẽ dễ dàng tìm lại tài sản thất lạc.
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Phát triển GTVT nói: ‘Lý lịch của người lái xe đã hiện trong phần mềm điện thoại của bạn đang sử dụng, bản thân mình đánh giá thì lái xe phải phục vụ tốt hơn’.
Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO cho rằng: ‘Hợp đồng điện tử đương nhiên có giá trị như văn bản, không hẳn là ký với doanh nghiệp hay ký với Grab, mà là ký với cả ba và trách nhiệm cũng phải có’.
Hình thức xe hợp đồng điện tử như Grabcar sẽ được triển khai thí điểm trong vòng 2 năm để đánh giá tính hợp lý và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: ‘Trong quá trình thực hiện, nếu đánh giá, nhìn nhận, phân tích mà đúng, chuẩn thì có thể kiến nghị Thủ tướng cho rút ngắn lại và nhân rộng ở tất cả các tỉnh’.
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, trong thời gian tới, nếu có các đơn vị khác cung cấp phần mềm điện tử như Grabcar thì Bộ vẫn sẽ tiếp tục xem xét để khuyến khích việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!