Grab taxi quay lưng với hãng taxi

Hồ Trí - Mai Phương (Trung tâm tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 21/07/2015 22:46 GMT+7

VTV.vn - Vấn đề xung đột lợi ích giữa dịch vụ này với các hãng taxi được cho là bài toán vô cùng nan giải.

Chỉ mới xuất hiện trong thời gian một năm trở lại đây nhưng những dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng trên di động như Grab, Uber hay Easy đã dần chiếm cảm tình của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề xung đột lợi ích giữa dịch vụ này với các hãng taxi khiến không ít hãng taxi ở Hà Nội quay lưng với những dịch vụ này.

Tại Phòng giao dịch Grab taxi những ngày này luôn có mặt rất nhiều lái xe của nhiều hãng taxi khác nhau. Họ đến thắc mắc có, thất vọng cũng có vì đột nhiên không được tiếp tục đăng kí gọi taxi qua ứng dụng trên di động. Một số lái xe mới không đăng kí được Grab nữa.

Nếu như khi mới vào thị trường Hà Nội, các dịch vụ ứng dụng gọi taxi trên di động được nhiều hãng taxi có uy tín hợp tác, thì nay không ít hãng lại ra lệnh cấm đối với lái xe của mình. Chế tài cũng được đưa ra: Nếu tài vi phạm sẽ bị phạt 10 triệu đồng và cho thôi việc.

Ông Phạm Duy Kính, Đại diện Vic taxi cho rằng: “Từ góc độ doanh nghiệp chúng tôi chưa nhìn thấy cái lợi lâu dài, chưa nhìn thấy xây dựng thương hiệu chúng tôi tốt hơn mà chỉ thấy các vị chi tiền thu hút lái xe nên tôi không tham gia”.

Để tìm hiểu thực hư lợi ích trong mối quan hệ này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với một trong số các nhà cung cấp dịch vụ gọi taxi qua ứng dụng trên di động, nhưng bị từ chối gặp và chỉ trả lời qua email. Các tài xế taxi sau khi tham gia sẽ có thu nhập tăng từ 30-100%, vậy quyền lợi của các hãng taxi thì không nhìn thấy. Điều này cũng dễ hiểu mối quan hệ được xem là bổ trợ hứa hẹn nhiều tiềm năng thì nay lại bắt đầu có rạn nứt.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Các hãng taxi có thương hiệu kì vọng khi tham gia vào những ứng dụng sẽ tăng thêm khách nhưng thực chất vẫn là khách truyền thống của mình. Cho nên sự hợp tác mà lợi ích không được công bằng chắc chắn trước sau họ sẽ chia tay”.

Một ứng dụng hay đưa được lợi ích khách hàng lên đầu là những gì mà các nhà cung cấp đã làm được, nhưng với xung đột về lợi ích cũng chính là lực cản mà các ứng dụng này phải đối mặt. Vấn đề đặt ra là làm thế nào tận dụng thương hiệu của nhau để cùng nâng giá trị mà không triệt tiêu nhau, nhất là khi đã "vô tình" cùng nhau tạo nên một dịch vụ làm vừa lòng khách hàng.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước