Gỡ nút thắt hạ tầng logistics tại các cảng biển

Trần Hiền, Đức Chung (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ tư, ngày 05/06/2019 10:10 GMT+7

VTV.vn - Theo các doanh nghiệp cảng biển, các hãng tàu ngày càng sử dụng tàu lớn nên nếu hạ tầng logistics không đảm bảo sẽ dễ đánh mất cơ hội đón thêm hàng hóa.

Khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải hiện đã đón được những con tàu lên đến 200.000 tấn. Nhưng muốn cập cảng, tàu vẫn phải đợi thủy triều. Với kỳ vọng đón những con tàu có trọng tải lớn nhất thế giới cập bến trong thời gian tới, các cảng biển sẽ phải đảm bảo độ sâu tuyến luồng cho tàu vào. Những nút thắt về hạ tầng logistics trước và sau cảng này đang là bài toán đặt ra đòi hỏi ngành hàng hải phải từng bước tháo gỡ.

Sau khi chính thức đưa tuyến sông Đồng Tranh kết nối các cảng biển từ TP.HCM đến Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu vào khai thác, doanh nghiệp vận tải cho biết, chi phí chở hàng đã giảm đến 5 lần so với đi đường bộ.

Sau 3 năm trang bị hệ thống phao tiêu báo hiệu, tuyến sông Đồng Tranh này trở thành luồng hàng hải chính vận chuyển 80% lượng hàng hóa từ Cái Mép - Thị Vải về TP.HCM. Luồng nội địa đã được khơi thông nhưng luồng từ biển vào thì lại đang gặp khó về độ sâu. Với mức -14m như hiện nay, tàu lớn chỉ có thể vào khi thủy triều lên và không đầy tải.

Chọn vị trí đặt nhà máy tại khu công nghiệp cách cảng biển khoảng 2km, một trong những mối quan tâm lớn nhất của Công ty Nitori Bà Rịa - Vũng Tàu chính là hạ tầng logistics để thực hiện lộ trình nâng gấp 10 lần công suất.

Việt Nam sẽ cần hơn 2 triệu nhân sự ngành logistics Việt Nam sẽ cần hơn 2 triệu nhân sự ngành logistics Chi phí logistics tắc nghẽn tại cảng biển bằng 18#phantram GDP của cả nước Chi phí logistics tắc nghẽn tại cảng biển bằng 18#phantram GDP của cả nước Đóng góp của logistics cho GDP còn thấp Đóng góp của logistics cho GDP còn thấp

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước