Gỡ nút thắt cho ô tô sản xuất trong nước

Chu Bình-Thứ năm, ngày 19/08/2021 16:39 GMT+7

VTV.vn - Những hỗ trợ kịp thời, ngắn hạn là rất cần thiết để tháo gỡ khó khăn, tạo động lực khôi phục thị trường nhằm duy trì đà tăng trưởng cho ngành sản xuất ô tô trong nước.

Làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu thị trường ngành xe. Nhiều chuyên gia dự báo, với tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường như hiện nay, toàn thị trường cuối năm có thể sụt giảm từ 5 - 17% so với năm trước.

Vừa qua, ngành sản xuất ô tô kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Vì hiện nay nhiều địa phương thực hiện giãn cách, tạm dừng làm thủ tục đăng ký xe mới. Cùng với đó, việc các đại lý bán lẻ phải đóng cửa dài ngày để chống dịch càng khiến cho tiêu thụ ô tô giảm mạnh, nhiều nhà máy phải đóng cửa.

"Trong thời điểm thị trường ô tô xuống thấp như hiện nay cũng là lúc chúng ta cũng nên ngồi lại xem xét và cân nhắc bỏ đi một vài trong hơn 10 loại thuế phí mà một chiếc xe hơi đang phải chịu, ví dụ như phí bảo trì đường bộ, phí trước bạ cũng cần đưa về đúng bản chất của một loại phí ghi sổ thay vì áp cho nó một mức trần cao tới 15% giá bán", ông Phạm Thành Lê, người tiêu dùng, cho hay.

Gỡ nút thắt cho ô tô sản xuất trong nước - Ảnh 1.

Ngành sản xuất ô tô kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Nhìn lại một năm trước, Chính phủ từng ban hành Nghị định số 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định. Thời gian áp dụng chính sách này là 6 tháng cuối năm 2020. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong khoảng thời gian trên đã làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

"Với mức giảm thuế trước bạ, số ô tô nội địa bán tăng lên hơn 93.200 chiếc. Từ đó, doanh số thu về cũng tăng lên hơn 11.200 tỷ đồng. Đây rõ ràng là kết quả đáng khích lệ", PGS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho biết.

Giới chuyên gia nhận định, thời điểm này, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước sẽ là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo trong tháng 8/2021.

Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước 'ăn khế' thì phải 'trả vàng' Bộ Tài chính yêu cầu các hãng ô tô trong nước "ăn khế" thì phải "trả vàng"

VTV.vn -Bộ Tài chính đồng ý đề xuất Chính phủ tiếp tục biệt đãi thuế nhập linh kiện cho xe ô tô trong nước nhưng bác bỏ thẳng thừng đề xuất bỏ sản lượng tối thiểu của doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước