Giới hạn giờ lái xe, doanh nghiệp lo chi phí logistics tăng

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 20/03/2025 07:24 GMT+7

Tự động phát sau
3
Current Time0:00
/
Duration0:00
0:00

VTV.vn - Với các doanh nghiệp, nỗi lo chi phí vận tải tăng cao đang hiện hữu, nhất là khi những quy định hạn chế giờ lái xe chính thức có hiệu lực.

Theo đó, thời gian lái xe không vượt quá 48 giờ mỗi tuần, 10 giờ mỗi ngày và 4 giờ liên tục. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc bổ sung lái xe mà còn làm chi phí tăng cao.

Công ty Kho vận Mekong - một doanh nghiệp logistics - thường xuyên vận chuyển hàng từ các khu công nghiệp đến các cảng cho biết, trước đây mỗi ngày 1 tài xế vận chuyển 2-3 chuyến hàng/ngày. Từ khi có quy định lái xe chỉ chạy 10 tiếng/ngày, nên một lái xe chỉ có thể chạy 1 chuyến/ngày. Để đáp ứng tần suất lưu thông hàng hóa doanh nghiệp phải tăng cường thêm 2 lái xe.

Bên cạnh quy định 10 tiếng/ngày thì quy định một tuần 48 tiếng/tuần/lái xe càng làm khó doanh nghiệp. Bởi trong tuần lái xe chạy xong 5 ngày phải nghỉ chạy. Các doanh nghiệp phải tìm lái xe khác thay thế. Tuy nhiên hiện nay lái xe có bằng FC chuyên chở hàng container rất hiếm, không thể tuyển dụng được, khiến hàng hóa tồn ứ.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho biết: "Có doanh nghiệp ở trong hiệp hội thiếu 50% lái xe, có doanh nghiệp thiếu 30% lái xe. Hầu như đều như vậy hết cho nên có tiền có vốn, có hàng hóa nhưng không có lái xe".

Giới hạn giờ lái xe, doanh nghiệp lo chi phí logistics tăng - Ảnh 1.

Với các doanh nghiệp, nỗi lo chi phí vận tải tăng cao đang hiện hữu, nhất là khi những quy định hạn chế giờ lái xe chính thức có hiệu lực.

Theo các chuyên gia, quy định mới cũng chưa phù hợp vì đường sá hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tình trạng kẹt xe ùn ứ thường xuyên xảy ra.

TS. Ngô Minh Hải - Phó hiệu trưởng, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh nhận định: "Hệ thống giao thông mình chưa có tốt nên giao thông vận tải hàng hóa kết hợp với giao thông người dân, có những biển báo đi từ 70km/h rồi 50km/h, rồi lại 90km/h thì rõ ràng đang đội rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp".

Cũng theo các chuyên gia chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm cao từ 20-35% trong giá thành sản phẩm. Với quy định mới về số giờ lái xe sẽ làm chi phí logistics có khả năng đội cao hơn từ 50-65% giá thành sản phẩm. Điều này đang làm mất lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam.

Hàng loạt dự án trọng điểm giúp giảm chi phí logistics Hàng loạt dự án trọng điểm giúp giảm chi phí logistics

VTV.vn - Khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3, Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Sân bay quốc tế Long Thành...

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước