Đêm 7/10, tại Đức xuất hiện lời kêu gọi một cuộc đình công lớn của các nhân viên hệ thống tàu điện ngầm đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Không chỉ vây, ở Anh dự kiến cũng sẽ có một cuộc đình công tương tự vào ngày 14/10 tới đây.
Cụ thể, tối 7/10, Liên đoàn công nhân đường sắt Đức (GDL) đã kêu gọi một cuộc đình công trên quy mô toàn quốc. Theo GDL, hiện công nhân lái tàu ở Đức chỉ được trả lương thấp nhất trong các nước thuộc liên minh châu Âu.
Lutz Schreiber, Liên đoàn công nhân đường sắt Đức nói: “Công ty đường sắt Deutsche Bahn dự định sẽ tăng 2% lương cho chúng tôi, nhưng như vậy vẫn còn quá thấp. Chúng tôi cần một mức lương cao hơn để sống”.
Tuy nhiên, dự kiến hậu quả của cuộc đình công này là không nhỏ, bởi hoạt động của 28.000 tàu chở khách và gần 5.000 tàu chở hàng nước này bị ngưng trệ mỗi ngày. Ước tính, việc đi lại của 10 triệu người dân Đức sẽ bị ảnh hưởng.
Ông Ulrich Weber, đại diện công ty đường sắt Deutsche Bahn cho biết: "Những cuộc đình công này là không cần thiết và vô trách nhiệm. Chúng tôi sẽ không dễ dàng cân nhắc những đề xuất của họ”.
Trong lúc các cuộc biểu tình ở Đức diễn ra căng thẳng thì vào tuần tới, ở Anh, dự kiến cũng sẽ diễn ra một cuộc đình công của các công nhân lái tàu do lãnh đạo ngành giao thông nước này đòi cắt giảm nhân viên và đóng cửa nhiều quầy bán vé. Các chuyên gia lo ngại, các cuộc đình công này có thể khiến hệ thống giao thông châu Âu bị ảnh hưởng và chỉ làm nền kinh tế vốn đã khó khăn lại càng thêm trì trệ.