Giải phóng hàng tồn bất động sản: Không dễ

Tuyết Mai-Thứ năm, ngày 21/02/2013 09:58 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến thời điểm này, số căn hộ tồn kho của Hà Nội và TP.HCM đã lên tới gần 40.000 căn. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không bán được hàng, không có tiền trả nợ ngân hàng và cũng không có tiền tiếp tục triển khai dự án.

Mặc dù vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất một loạt các giải pháp để hỗ trợ cho việc giải phóng lượng hàng này như cho phép chia nhỏ căn hộ, mua lại hàng tồn kho để phục vụ tái định cư. Tuy nhiên với đặc thù của hàng tồn kho hiện nay là diện tích lớn, thuộc dòng trung và cao cấp, nên việc giải phóng, tạo tính thanh khoản cho nhóm hàng này là điều không hề dễ vào lúc này.

Chia các căn hộ to thành nhiều căn hộ nhỏ là một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra nhằm kéo giá căn hộ thấp xuống để phù hợp với sức mua của thị trường. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được điều này khi mà phần lớn các dự án gần như đã xây dựng xong, thậm chí đã hoàn thiện xong nhà.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận, đối với những dự án dạng này, giải pháp chia nhỏ căn hộ là điều không dễ.

Tuy nhiên ngay cả khi doanh nghiệp tìm mọi cách cải tạo, điều chỉnh căn hộ to thành căn hộ nhỏ thì cũng không phải dễ thanh khoản như mong đợi. Bởi chia nhỏ được diện tích thì giá thành cho mỗi mét vuông lại bị đẩy lên, trong khi phần lớn người tiêu dùng hiện nay chỉ thích những căn hộ có diện tích nhỏ với giá cả vừa phải.

Đại diện một doanh nghiệp BĐS tỏ ra khá hy vọng vào giải pháp mà Hà Nội và TP.HCM vừa đưa ra là mua lại căn hộ tồn kho để phục vụ tái định cư, bởi trong bối cảnh các doanh nghiệp đang ngập lún trong đống nợ nần thì thành phố hoàn toàn có thể mua được lượng hàng tồn kho này với giá rẻ, thậm chí dưới giá vốn của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cái khó là đặc thù của hàng tồn kho là những căn hộ có diện tích to, lại thuộc dòng sản phẩm trung và cao cấp nên chưa chắc đã đáp ứng nhu cầu mua lại của thành phố trong lúc này. Vì vậy đại diện doanh nghiệp đề xuất, cần có những cơ chế linh hoạt hơn.

Hà Nội vừa có đề xuất về mức giá đền bù, theo đó giá đền bù sẽ sát với giá thị trường, tuy nhiên kèm theo đó, việc mua nhà tái định cư sẽ không được hỗ trợ giá. Nhiều doanh nghiệp nhận định, điều này sẽ khiến nhóm khách hàng trong diện nhà bị giải tỏa tham gia thị trường đông hơn.

Tuy nhiên cũng không ít lo ngại, việc xác định như thế nào là giá thị trường, giá thị trường là bao nhiêu sẽ nảy sinh nhiều tranh cãi, dẫn tới việc nhận tiền đền bù kéo dài. Trong khi đó, từng ngày, từng giờ, các ông chủ BĐS ôm đống hàng tồn kho đang mỏi mắt trông chờ tìm khách mua để nhanh chóng có tiền, thoát khỏi cuộc sống nợ nần.

Hàng tồn kho rõ ràng là không thể chờ đợi nhóm khách hàng này được.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước