Việt Nam hiện có khoảng 1.200 doanh nghiệp Logistics, chiếm 1/4 thị phần, phần lớn tỷ lệ còn lại nằm trong tay 50 doanh nghiệp nước ngoài. Con số này cho thấy, tiềm lực và quy mô của doanh nghiệp Logistics Việt so với doanh nghiệp ngoại còn chưa cân xứng; nguy cơ bị cạnh tranh và thua trên sân nhà là thách thức được dự báo trước.
Một yếu tố khác là chi phí của các doanh nghiệp Logistics của Việt Nam quá cao, hiện chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội. Trong khi đó, chi phí của các doanh nghiệp ngoại chỉ khoảng 10 -15%. Chi phí cao khiến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam bị suy giảm.
Giải pháp được nhiều diễn giả, doanh nghiệp đưa ra tại Diễn đàn Logistics Việt Nam là cải thiện hạ tầng. Ngoài ra, việc cải thiện thể chế, chính sách cũng được doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế quan.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.