Mới đây, giá xăng đã tiếp tục giảm lần thứ 4 liên tiếp kể từ đầu năm 2016 tới nay ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chờ câu trả lời cho những câu hỏi như: Bao giờ mới chấm dứt điệp khúc "tăng nhanh - giảm chậm"? Mức giảm cước dịch vụ vận tải có tương ứng với tỷ lệ giảm giá nhiên liệu đầu vào mà các hãng vận tải được hưởng hay không? Đây là bức xúc thường trực của người dân, cần được giải thích từ phía doanh nghiệp vận tải một cách kịp thời. Trong khi đó, các hãng vận tải hành khách như taxi lại cho rằng muốn giảm cước cũng phải có độ trễ.
Theo ghi nhận của PV VTV, ngày 20/2 - hai ngày sau khi giá xăng tiếp tục giảm lần thứ 4 liên tiếp kể từ đầu năm 2016 tới nay, giá cước xe 4 chỗ của một hãng taxi trên địa bàn Hà Nôi là 10.800 đồng cho 20km đầu tiên. Mức giá này được doanh nghiệp cho là đã điều chỉnh giảm 400 đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu đây là mức giá đã có từ cuối tháng 11/205 - thời điểm giá xăng cao hơn hiện giờ khoảng 30%.
Hiện ở Hà Nội, đang có khoảng 80 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, tuy nhiên số đơn vị thực hiện giảm giá chỉ đếm trên đầu ngón tay, với mức giá đăng kí giảm là 2-7%. Trong khi đó, các doanh nghiệp cho biết, ít nhất cũng phải mất từ 5-10 ngày để tính toán mức giảm sau đó mới có thể triển khai.
Điều đáng nói, khi giá xăng dầu giảm, những hãng giảm giá chủ yếu là các hãng taxi nhỏ, đang cần khách. Còn những đơn vị lớn đã quen thuộc với khách hàng và lượng xe đông lại dường như không mấy sốt ruột với tín hiệu giảm dần đều của giá xăng.
Trước tình hình giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, kê khai lại giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến giá cước vận tải hiện nay, PV VTV có cuộc trao đổi với nay ông Thân Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. Mời quý vị theo dõi!