Giá điện quá cao, DN trên đảo Phú Quý "sống dở chết dở"

Thúy Hằng-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 17:24 GMT+7

 Nhiều năm qua, huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận luôn phải chịu một sự bất công đến phi lý vì giá điện quá cao so với đất liền.

Người dân và doanh nghiệp trên đảo Phú Quý đang phải trả cho mỗi Kw điện lên tới 6.000-7.000 đồng, gấp hơn 2 lần so với đất liền. Điều này khiến hơn 20 doanh nghiệp phải vào đất liền để sản xuất, người dân phải sử dụng điện cầm chừng.

‘ Mặc dù có nguồn điện gió nhưng giá điện tại đảo Phú Quý vẫn cao.

Ông Nguyễn Phước Kim, chủ doanh nghiệp chế biến thủy sản còn sót lại trên đảo Phú Quý cho biết, điện để giữ thủy sản tươi là một trong những chi phí đầu vào cao nhất của doanh nghiệp. Thế nhưng, giá điện phải mua vào lên tới hơn 7.000 đồng/kw khiến doanh nghiệp của ông giờ đây cũng chỉ còn thoi thóp.

Ông Nguyễn Hữu Kim, Phó Giám đốc doanh nghiệp tư nhân chế biến thủy sản Kim Hoa nói: “Giá điện cao 7.300 đồng/kw khiến chi phí chế biến tăng lên nhiều, chúng tôi không thể cạnh tranh nổi. Trước chúng tôi thu nhập 1 năm gần 700 triệu nhưng nay tiền trả lương không đủ”.

Doanh nghiệp tư nhân Phú Nuôi cũng trong tình trạng tương tự. Doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, mỗi tháng chỉ hoạt động vài ngày để duy trì nhân công, mặc dù mỗi công nhân thu nhập chỉ còn vài trăm ngàn mỗi tháng.

Chị Nguyễn Thị Thương, Doanh nghiệp tư nhân Phú Nuôi cho biết: “Nếu giá điện không cao thì 3 tháng công ty làm được 1 tháng, còn giá cao thì 1 tháng chỉ làm được vài ngày. Giá điện cao, chi phí trung gian nhiều, không thể cạnh tranh được với đất liền”.

Đó là tình cảnh của các doanh nghiệp còn với người dân trên đảo còn khó khăn hơn. Công việc của người dân trên hòn đảo này hoặc làm công nhân trong những nhà máy hoặc là ngư dân bám biển kiếm sống từ con tôm,con cá.

Nhà máy thì đang "sống dở chết dở", nghề đánh bắt thủy hải sản cũng gặp muôn vàn khó khăn. Vậy mà đều đều mỗi tháng, họ vẫn phải chi ra 6.000 đồng/kw. Tiết kiệm điện, tiết kiệm đến mức không dùng điện là cách để người dân nơi đây đối phó với giá điện tăng cao.

Với ngân sách hạn hẹp của một huyện đảo như thế này, người đứng đầu huyện đảo cũng chỉ còn cách gửi công văn đề nghị.

Ông Huỳnh Văn Hưng, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và Chính phủ nhanh chóng có cơ chế giảm giá điện để hỗ trợ người dân trên đảo”.

Hòn đảo Phú Quý với rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch nhưng sẽ vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí là tụt lùi nếu như cơ chế về giá điện cao như hiện nay. Những bất cập này nếu không sớm được tháo gỡ sẽ khiến cho hòn đảo tiềm năng này khó có cơ hội phát triển.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp sản xuất điện gió đã bỏ vốn đầu tư để sản xuất những dòng điện sạch trên hòn đảo này. Hơn 1 năm điện gió đi vào hoạt động nhưng người mua điện là EVN lại trả với giá quá thấp so với chi phí doanh nghiệp sản xuất điện gió bỏ ra, chỉ với giá 1.700 đồng/kw khiến những doanh nghiệp này cũng đang thua lỗ nặng.

Những bất cập trong việc giá điện quá cao trên đảo Phú Quý sẽ được phóng viên VTV cập nhật trong những phóng sự tiếp theo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước