Dù đã 6 năm triển khai, 1 năm thí điểm nhưng đến thời điểm này, cả người tiêu dùng và cửa hàng phân phối đều chưa mặn mà với việc sử dụng xăng sinh học E5.
Đại diện Bộ Công Thương thừa nhận rằng bài toán về giá đang là "nút thắt" rất lớn trong phân phối và tiêu thụ xăng E5. Vì thế, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ tính toán chi phí phát sinh, đầu tư mà doanh nghiệp bỏ ra bán xăng E5, từ đó, đưa ra chính sách hỗ trợ về thuế nhằm đảm bảo doanh nghiệp phải có lợi.
Theo các chuyên gia, các chính sách còn phải hướng tới việc kích thích tiêu dùng xăng E5. Điều này hoàn toàn khả thi bởi chỉ cần giảm thuế môi trường đang áp dụng như xăng 92 hiện nay, giá xăng E5 sẽ giảm mạnh. Khi có lợi, người tiêu dùng tự nhiên sẽ tìm đến xăng E5.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhận định: “Thuế môi trường đang từ 3.000 đồng/lít như xăng 92 có thể giảm thêm 1.000 - 2.000 đồng. Khi đó, giá xăng E5 sẽ hấp dẫn người tiêu dùng’’.
Theo lộ trình, từ nay tới cuối tháng 11/2015 sẽ đưa xăng E5 sử dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, 8 tỉnh, thành phố thí điểm phải nâng số cây bán xăng E5 lên 50%. Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa để các doanh nghiệp vừa phải mở rộng số lượng, vừa phải tìm cách thu hút khách hàng. Đây thực sự là bài toán khó đối với doanh nghiệp xăng dầu nếu không có những giải pháp đột phá.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.