GDP 2013: Việt Nam sẽ đạt 5,2%

Thái Bảo-Thứ ba, ngày 09/04/2013 21:58 GMT+7

Ảnh minh họa

 Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2013 do Ngân hàng Phát triển ADB vừa công bố, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,2% trong năm nay, lạm phát trung bình dự kiến ở mức 7,5%, thấp hơn so với dự báo trước đây.

ADB đặt ra dự báo tăng trưởng GDP năm 2013 của Việt Nam là 5,2%, con số thấp hơn so với dự báo của các tổ chức tài chính khác như HSBC (5,5%) JP Morgan, ANZ (5,3%). Mức tăng trưởng này, theo ADB sẽ đạt được nếu Việt Nam đạt được tiến bộ trong việc củng cố lĩnh vực ngân hàng và nếu như các nền kinh tế lớn trên thế giới phục hồi để tạo động lực. Sự phục hồi của đà tăng trưởng phụ thuộc vào việc đẩy mạnh các cải cách trong lĩnh vực ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Dominic Mellor, Chuyên gia Kinh tế , Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam cho rằng: “Chính phủ Việt Nam có cách tiếp cận chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, nhất là khi còn có những hạn chế trong vấn đề tài chính và nguồn nhân lực. Chúng ta không thể thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước cùng một lúc, một số thành công ban đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách sâu rộng hơn nữa”.

Theo ADB, áp lực lên bảng cân đối tài sản của các ngân hàng sẽ được giảm bớt với sự phục hồi của thị trường bất động sản. Tuy nhiên đại diện ADB cũng nhìn nhận, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng sắp được rót vào bất động sản sẽ không phải là động thái mang tính chất xoay chuyển thế cục của thị trường này, mà chỉ có ý nghĩa với một số lĩnh vực và đối tượng cụ thể.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam phân tích: “Đó sẽ là bước đi tích cực giúp người thu nhập thấp tiếp cận tốt hơn với nhà ở, nhưng nếu đặt vấn đề là 30.000 tỷ này có giải cứu cả thị trường bất động sản thì tôi e là không phải, vì hiện tồn kho bất động sản ở phân khúc cao cấp là rất lớn, cho nên việc tăng nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp sẽ không phải là câu trả lời cho vấn đề của thị trường”.

ADB nhận định, triển vọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã được cải thiện nhờ vào cam kết gia tăng đầu tư FDI từ Nhật Bản. Nhưng cũng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ đối mặt với sự cạnh tranh thu hút FDI gia tăng từ các nước ASEAN khác khi mà mốc thời gian hội nhập ASEAN 2015 đang đến gần. Việc duy trì nguồn vốn FDI và đảm bảo năng lực cạnh tranh sẽ phụ thuộc phần lớn vào thành công của các cải cách cơ cấu và cải thiện môi trường kinh doanh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước