Sách trắng du lịch năm 2019 vừa được Chính phủ Nhật Bản công bố vào ngày 21/6, lần đầu tiên đưa ra con số hơn 1036 tỷ Yen, tương đương hơn 10 tỷ USD. Đây là tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại các vùng địa phương của Nhật Bản, những tỉnh không thuộc 3 khu vực trung tâm.
Năm 2015, gần một nửa khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản chỉ thăm quan tại 3 khu vực trung tâm gồm 8 tỉnh xung quanh Tokyo, Osaka và Nagoya. Nhưng đến năm 2018, khách du lịch nước ngoài đến các vùng nông thôn nhiều hơn, tăng hơn 40% chỉ trong vòng 3 năm.
Theo phản ánh của báo Nikkei, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại 39 tỉnh địa phương trong năm 2018 đã tăng 58% so với năm 2015, đạt mức kỷ lục là 1036,2 tỷ Yen. 8 tỉnh còn lại thuộc 3 khu vực trung tâm Tokyo, Osaka, Nagoya, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài năm 2018 tăng 29% so với năm 2015; du lịch địa phương chiếm 23,6% năm 2015 đã tăng lên 28,5% vào năm 2018.
Cũng theo phản ánh của tờ báo này, năm 2015 có tới 9,5 triệu khách du lịch chỉ tham quan tại 3 khu vực trung tâm, nhưng đến năm 2018, con số này giảm xuống chỉ còn 5 triệu khách. Ngược lại, khách du lịch có đến các địa phương đã tăng từ 10,2 triệu lượt năm 2015 lên 18 triệu lượt vào năm 2018.
Theo báo Asahi, trích dẫn kết quả điều tra xu hướng tiêu dùng của khách du lịch nước ngoài của Cục Du lịch Nhật Bản nhận thấy, tỷ lệ những người có mục đích đến Nhật Bản để mua sắm, thưởng thức ẩm thực đã giảm từ 48% năm 2014, xuống còn 40% năm 2018. Ngược lại, những du khách có mục đích để trải nghiệm đang tăng lên, nổi bật là các hoạt động trải nghiệm như trượt tuyết, tắm suối nước nóng, trải nghiệm thiên nhiên, ngắm hoa. Chi tiêu cho trải nghiệm là xu hướng của khách du lịch nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!